Bộ trưởng Palestine chết sau khi xô xát với lính Israel

10/12/2014 21:30 GMT+7

(TNO) Một bộ trưởng của Palestine, ông Ziad Abu Ein, 55 tuổi, chết khi xô xát với lính Israel trong một cuộc biểu tình ở Bờ Tây sông Jordan, Reuters dẫn lời nhiếp ảnh gia của hãng này là người chứng kiến vụ việc.

 Ông Ziad Abu Ein đang tranh cãi với lính Israel tại khu vực Bờ Tây, ngày 29.11
Ông Ziad Abu Ein đang tranh cãi với lính Israel tại khu vực Bờ Tây, ngày 29.11 - Ảnh: Reuters

Vụ việc xảy ra vào hôm nay 10.12 khi ông Abu Ein dẫn đầu một phái đoàn gồm 100 nhà hoạt động xã hội trong và ngoài nước trên đường đến Bờ Tây để thực hiện chiến dịch trồng cây và biểu tình tại gần khu vực định cư của người Israel. Họ bị lính Israel chặn lại tại trạm kiểm soát và bắt đầu nổ ra tranh cãi, một nhân chứng cho biết.

Nhóm khoảng 15 binh lính Israel đã xịt hơi cay vào đoàn người và bắt đầu xông đến ẩu đả. Ông Abu Ein bị đánh trong khi đang tranh cãi với 2 lính Israel. Ông bị choáng, ngã xuống đất và được đưa đi cấp cứu ngay sau đó, nhưng chết khi trên đường đến bệnh viện thành phố Ramallah (Palestine).

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas lên án Israel sau cái chết của bộ trưởng Abu Ein và cho tuyên bố đó là hành động dã man và không thể chấp nhận được. Ông hứa sẽ điều ra làm rõ vụ việc và tuyên bố quốc tang 3 ngày.

Quân đội Israel có động thái quan tâm về vụ việc, một phát ngôn viên của quân đội nước này cho biết, nhưng chưa đưa ra phản hồi.

 Lực lượng Israel đụng độ với người biểu tình Palestine - Ảnh: AFP
Lực lượng Israel đụng độ với người biểu tình Palestine - Ảnh: AFP

Tại Ramallah, người dân đóng cửa các cửa hàng để phản đối cái chết của bộ trưởng. Đồng thời, họ ném đá vào các binh lính Israel ở khu vực người Do Thái định cư, lực lượng an ninh Palestine cho hay.

Tình hình giữa Palestine và Israel ngày càng căng thẳng khi cuộc tấn công của hàng chục người Palestine làm chết 10 người Israel và 1 du khách nước ngoài. Ngoài ra, các quan chức Palestine cho biết sự hợp tác giữa quân đội Palestine và Israel trong việc gìn giữ an ninh khu Bờ Tây có thể bị trì hoãn trước cái chết của ông Abu Ein.

Huỳnh Mai

>> Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine
>> Israel đáp trả các vụ tấn công khủng bố của người Palestine
>> Đại sứ Palestine tại CH Czech chết bí ẩn
>> Quân đội Israel bị tố trói tay và giam giữ trẻ em Palestine
>> Palestine chính thức dùng tên “Nhà nước Palestine”

>> Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine
>> Israel cảnh báo Pháp thừa nhận Palestine là sai lầm nghiêm trọng
>> Israel đáp trả các vụ tấn công khủng bố của người Palestine
>> Tài xế Palestine bị treo cổ ở Jerusalem

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.