Quốc hội Pháp bỏ phiếu thừa nhận 'Nhà nước Palestine'

03/12/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Quốc hội Pháp đã bỏ phiếu thừa nhận Nhà nước Palestine , mặc cho những phản đối từ phía Israel. Trước đó, cơ quan đồng cấp tại Anh và Tây Ban Nha đã có những hành động tương tự, theo Russia Today .

 

Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp ngày 2.12
Cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Pháp ngày 2.12 - Ảnh: Reuters

Cuộc bỏ phiếu được hoàn thành vào ngày 2.12 với 339 phiếu thuận và 151 phiếu chống, tương đương với hơn 2/3 nhà lập pháp Pháp ủng hộ việc thừa nhận Nhà nước Palestine, theo Russia Today.

Israel ngay lập tức lên tiếng cho rằng hành động này có thể “làm tổn hại cho tiến trình hòa bình”, theo AFP.

Đây là cuộc bỏ phiếu không ràng buộc, tuy nhiên nó gửi một tín hiệu rằng người Israel và Palestine cần phải quay lại bàn đàm phán, sau sự thất bại của cuộc thương lượng vào tháng 4 do Mỹ làm trung gian.

“Chúng tôi không muốn một sự thừa nhận mang tính tượng trưng. Chúng tôi muốn có một Nhà nước Palestine thật sự, vì vậy chúng tôi muốn đưa ra cơ hội để đàm phán”, Bộ trưởng châu Âu Harlem Desir phát biểu sau khi kiểm phiếu.

Kết quả bỏ phiếu với 339 phiếu thuận và 151 phiếu chống
Kết quả bỏ phiếu với 339 phiếu thuận và 151 phiếu chống - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Ngoại giao Laurent Fabius ủng hộ cuộc bầu cử. Ông đặt ra hạn chót 2 năm để Palestine trở thành một nhà nước độc lập đồng thời nói rằng nếu các bên không tìm ra giải pháp, Pháp sẽ chính thức thừa nhận Palestine bất cứ giá nào.

Tuy nhiên, không phải mọi người đều tán thành cuộc bỏ phiếu lần này như một “cử chỉ hòa bình và thân thiện”, giống những người ủng hộ miêu tả. Lãnh đạo đảng UMP Christian Jacob cho biết cuộc bỏ phiếu lần này giống như “đổ thêm dầu vào lửa”. Ông này đã bỏ phiếu chống việc thừa nhận Nhà nước Palestine.

Bên ngoài tòa nhà Quốc hội, hàng trăm người Do Thái giăng biểu ngữ phản đối. Phía Israel cho biết việc quốc gia hàng đầu châu Âu hợp thức Nhà nước Palestine giống như một sự phê chuẩn cho các cuộc tấn công rocket của nhóm vũ trang Hamas vào lãnh thổ Israel. Đồng thời cho biết sẽ không nhượng bộ Palestine trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Người biểu tình phản đối cuộc bỏ phiếu bên ngoài tòa nhà Quốc hội Pháp
Người biểu tình phản đối cuộc bỏ phiếu bên ngoài tòa nhà Quốc hội Pháp - Ảnh: Reuters

Về phần mình, Jerusalem đang thất bại trong việc đưa người Do Thái đến định cư tại Bờ Tây và nhấn mạnh rằng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) nên được bố trí lâu dài tại khu vực, ngay cả khi Nhà nước Palestine độc lập ra đời, theo Russia Today.

Việc Israel xâm nhập vào dải Gaza mùa hè này đã làm tình hình trở nên căng thẳng và đã có ít nhất 2.100 người Palestine và 60 người Israel thiệt mạng, theo Russia Today.

Bảo Vinh

>> Palestine chính thức dùng tên “Nhà nước Palestine”
>> Liên Hiệp Quốc công nhận nhà nước Palestine
>> Israel: Không có nhà nước Palestine vào năm 2012
>> Israel chấp nhận nhà nước Palestine độc lập

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.