Sơ tán tàu thuyền tránh bão trước 17 giờ hôm nay

08/12/2014 04:30 GMT+7

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết đến 13 giờ ngày 7.12, tâm bão Hagupit ở vào khoảng 12,1 độ vĩ bắc và 124 độ kinh đông với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm đạt cấp 13, tức là từ 134 - 149 km/giờ, giật cấp 15 - 16. Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc.

* Hơn 30 triệu người Philippines bị ảnh hưởng do bão

Bản đồ dự báo đường đi của bão Hagupit
Bản đồ dự báo đường đi của bão Hagupit - Ảnh: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư

 Đến 13 giờ ngày 9.12, tâm bão ở vào khoảng 13,6 độ vĩ bắc và 119,0 độ kinh đông, cách đảo Song Tử Tây, quần đảo Trường Sa khoảng 570 km về phía đông đông bắc. Vùng gần tâm bão, gió mạnh cấp 11 - 12, tức là từ 103 - 133 km/giờ, giật cấp 14 - 15. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cảnh báo, do ảnh hưởng của bão kết hợp với không khí lạnh, từ chiều 8.12, vùng biển phía đông biển Đông có gió mạnh cấp 7, sau tăng lên cấp 8 - 9, vùng gần tâm bão đi qua gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 14 - 15 khiến biển động dữ dội.

Trong công điện khẩn gửi các bộ, ngành T.Ư và các tỉnh ven biển từ Quảng Trị đến Cà Mau và Kiên Giang, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư yêu cầu trước 17 giờ ngày 8.12 sơ tán triệt để, hướng dẫn các phương tiện trên biển thoát ra ngoài vùng nguy hiểm của bão Hagupit.

Trong diễn biến khác, hôm qua không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu khắp các tỉnh Bắc bộ và bắc Trung bộ. Trong đó, các tỉnh đồng bằng Bắc bộ có rét đậm với nhiệt độ thấp nhất tính từ đầu mùa đông năm nay. Ghi nhận tại Hà Nội nhiệt độ dao động ở 14 độ C, tại Hải Dương là 13,7 độ C, Thái Bình là 13,9 độ C, Hưng Yên khoảng 14 độ C. Còn tại vùng núi có rét hại ở nhiều nơi, nhiệt độ tại Sa Pa (Lào Cai) và Mẫu Sơn (Lạng Sơn) thấp nhất với 6,6 độ C, tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là 9,9 độ C. Dự báo các tỉnh miền Bắc tiếp tục rét trong những ngày tới.

* Bão Hagupit hôm qua tiếp tục hoành hành dữ dội ở khu vực miền trung Philippines, tàn phá nhiều nhà cửa, đường sá và cây cối. Theo báo chí Philippines, mưa to, lũ lụt dẫn đến sạt lở xảy ra ở nhiều nơi với thủ đô Manila và các khu vực lân cận đang trở thành tâm điểm phá hoại của Hagupit dù sức gió đã giảm so với ngày 6.12 và cơn bão này không còn được xếp loại là siêu bão nữa. Một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề là Tacloban, nơi vẫn chưa hồi phục sau siêu bão Haiyan năm ngoái.

Tính đến hôm qua, chưa ghi nhận trường hợp thiệt mạng nào do bão nhưng đã có 1 triệu người Philippines phải sơ tán và theo đánh giá của LHQ, có tới 30 triệu người sẽ bị ảnh hưởng bởi bão Hagupit.

Phan Hậu - Vinh Sơn

>> Bão Hagupit giật cấp 15-16 khi tiến vào biển Đông
>> Bão Hagupit tàn phá Philippines
>> Bão Hagupit đổ bộ vào Philippines
>> Ứng phó với bão Hagupit theo phương án phòng chống siêu bão
>> Bão Hagupit hướng vào biển Đông, diễn biến rất phức tạp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.