Bão Hagupit đổ bộ vào Philippines

06/12/2014 23:15 GMT+7

(TNO) Bão Hagupit đổ bộ vào phía đông đảo Samar thuộc miền trung Philippines, mang theo mưa to và gió lớn, đe dọa tàn phá những khu vực từng hứng chịu thiệt hại nặng nề vì siêu bão Hải Yến.

>>> Tiếp tục cập nhật

:rel:d:bm:GF2EAC60VA501
Người dân Philippines sơ tán khỏi nhà tạm lánh trong một lớp học ở thành phố Surigao ngày 6.12 - Ảnh: Reuters

Bão Hagupit di chuyển từ Thái Bình Dương và đổ bộ vào những cộng đồng đánh cá ở đảo Samar, miền trung Philippines, vào tối ngày 6.12 với sức gió lên đến 210 km/giờ, cơ quan dự báo thời tiết Pagasa của Philippines cho biết, theo AFP.

Trên 500.000 người đã được sơ tán trước khi bão Hagupit, được biết đến với tên gọi Ruby ở Philippines, đổ bộ vào nước này vào ngày 6.12, theo đài ABC (Úc) ngày 6.12. Một cơ quan cứu trợ của Liên Hiệp Quốc (LQH) gọi đây là đợt sơ tán lớn nhất thời bình.

Ngập lụt và lở đất được ghi nhận xảy ra tại khu vực miền trung Philippines, trong khi 4 tỉnh ở nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì bão Hagupit.

"Những mái nhà lợp tôn bị thổi tung, cây đổ và ngập lụt ở một số nơi", ông Stephany Uy-Tan, Thị trưởng thành phố Catbalogan trên đảo Samar, nói với AFP qua điện thoại chỉ vài phút sau khi bão Hagupit đổ bộ lúc 20 giờ (tức 19 giờ VN) ngày 6.12.

Khi bão Hagupit đổ bộ, mạng lưới điện bị cắt gần như hoàn toàn đảo Samar và tỉnh lân cận Leyte, bao gồm thành phố Tacloban, nơi chịu thiệt hại nặng nề khi siêu bão Hải Yến quét qua vào năm 2013.

Hiện chưa có báo cáo về thương vong và thiệt hại. Pagasa dự báo cơn bão này sẽ quét qua nhiều khu vực ở Philippines trong vòng ba ngày tới, theo AFP.

Liên Hiệp Quốc cho biết gần 32 triệu người, tức 1/3 dân số Philippines có thể bị ảnh hưởng bão Hagupit, theo đài NBC (Mỹ).

Do lo ngại lặp lại thảm họa siêu bão Hải Yến hồi năm 2013 đã cưới đi sinh mạng trên 7.350 người, chính quyền Philippines đã nỗ lực tiến hành một đợt sơ tán lớn trước khi Hagupit đổ bộ vào nước này.

Ở vùng Bicol (miền Đông Philippines) được dự báo hứng bão trong hai ngày 7-8.12, chính quyền địa phương cho biết họ đã lên kế hoạch sơ tán 2,5 triệu người đến các trung tâm tránh bão.

Theo AFP, Philippines hứng chịu khoảng 20 cơn bão lớn mỗi năm, cùng với những trận động đất thường xuyên và phun trào núi lửa. Chính vì lẽ đó mà Philippines trở thành quốc gia gánh chịu thiên tai nhiều nhất thế giới.

Phúc Duy

>> Philippines 'khuyên' Trung Quốc nên ‘nói đi đôi với làm’
>> Philippines 'chẳng lợi gì' từ thỏa thuận quân sự với Mỹ
>> Người đẹp Philippines đăng quang Hoa hậu Trái đất 2014
>> Trung Quốc tuyên bố bản án của Philippines vi phạm chủ quyền
>> Philippines xử phạt 9 ngư dân Trung Quốc đánh bắt trái phép
>> Bắt kẻ giết người trong đêm bão Hải Yến
>> Siêu bão Hải Yến: 26 người Việt ở Philippines được về nước
>> Paul Walker chết trên đường đi làm từ thiện giúp nạn nhân bão Hải Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.