Bão Hagupit tàn phá Philippines

07/12/2014 11:00 GMT+7

(TNO) Đã có ít nhất 2 người chết, hệ thống điện, thông tin liên lạc, giao thông cùng nhiều nhà cửa ở Philippines bị phá hủy sau khi bão Hagupit quét qua nước này, theo BBC ngày 7.12.

Ngư dân Philippines di chuyển tàu cá lên khu vực cao hơn, tránh mực nước biển dâng do bão Hagupit.
Ngư dân Philippines di chuyển tàu cá lên khu vực cao hơn, tránh mực nước biển dâng do bão Hagupit. – Ảnh: AFP

Bão Hagupit (Ruby) ập vào thị trấn Dolores, thuộc tỉnh Samar, miền đông Philippines vào đêm qua, 6.12, có sức gió lên đến 175 km/h, theo BBC.

Các nhà khí tượng cho biết, đến thời điểm 10 giờ 30 ngày 7.12 (giờ Việt Nam), bão Hagupit đã dần suy yếu. Tâm bão cách thành phố Catbalogan, tỉnh Samar 70 km về phía tây bắc, theo Reuters.

Đài phát thanh địa phương cho hay, bão Hagupit đã làm ít nhất 2 người đã thiệt mạng ở phía đông tỉnh Samar. Tuy nhiên, nhà chức trách Philippines chưa có thông báo chính thức về việc này. Hội Chữ thập đỏ Philippines cho biết họ sẽ ngay lập tức xác minh thông tin nêu trên.

Tính đến trưa 7.12, bão Hagupit đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng, gây ngập lụt và cô lập nhiều thành phố của Philippines, đặc biệt ở vùng duyên hải.

Hơn 10 quốc gia, dẫn đầu bởi Liên Hiệp Quốc và EU, đã cam kết hỗ trợ quốc gia Đông Nam Á đối phó, khắc phục hậu quả của cơn bão, AP dẫn lời Giám đốc trung tâm phản ứng thiên tai Alexander Pama cho hay.

Hiện nay, bão Hagupit di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 15 km/h, sức gió đạt 140 km/h. Trung tâm khí tượng Philippines nhận định, bão Hagupit sẽ mất 3 ngày để quét qua khu vực nội địa, bao gồm các tỉnh Masbate, Romblon và Oriental Mindoro.

Hàng triệu người dân Philippines phải tránh bão trong các công sự, tầng hầm.
Hàng triệu người dân Philippines phải tránh bão trong các công sự, tầng hầm. – Ảnh: Reuters

Trước đó, vào sáng 6.12, gần 1 triệu người Philippines đã phải di tản khỏi địa phương để tránh bão. 48.000 người khác hiện đã di chuyển vào các khu vực khẩn cấp hoặc hệ thống công sự, tầng hầm để tránh, trú bão.

Chính phủ Philippines đã huy động khoảng 120.000 binh sĩ thuộc quân đội đến trấn giữ ở những vị trí mà cơn bão sẽ đi qua, nhằm ngăn chặn tình trạng hỗn loạn, nạn hôi của, và dọn dẹp các đống đổ nát. Trong khi đó, theo CNN, Liên Hiệp Quốc cho biết đã sẵn sàng cứu trợ Philippines về lương thực, nhu yếu phẩm.

Các chuyên gia cho rằng, tuy Hagupit không có sức tàn phá lớn như siêu bão Haiyan năm 2013, nhưng nó di chuyển chậm hơn, do đó sẽ gây ảnh hưởng lâu dài hơn.

Trước đó, vào tháng 11.2013, siêu bão Haiyan (Yolanda) - cơn bão lớn nhất trong lịch sử Philippines, đã làm khoảng 7.000 người chết và mất tích, 20.000 người khác mất nhà cửa.

Bão Hagupit có tầm ảnh hưởng lên đến 600 km. Dự doán, sẽ có khoảng 50 triệu người, tức khoảng một nửa dân số Philippines, chịu ảnh hưởng của cơn bão, theo BBC. Tuy nhiên, nhà chức trách nước này tuyên bố tự tin trong việc đảm bảo không để xảy ra thiệt hại về con người.

Hữu Đạt

>> Bão Hagupit đổ bộ vào Philippines
>> Ứng phó với bão Hagupit theo phương án phòng chống siêu bão
>> Bão Hagupit hướng vào biển Đông, diễn biến rất phức tạp
>> Không loại trừ khả năng siêu bão Hagupit vào biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.