Cựu tù nhân Guantanamo bị cáo buộc tấn công Mỹ

21/09/2012 12:15 GMT+7

(TNO) Một cựu tù nhân Guantanamo có tên Sufyan Ben Qumu đã được cho là chủ mưu vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ tại Libya, làm đại sứ Mỹ thiệt mạng, kênh FOX News đưa tin ngày 20.9.

Tờ Telegraph dẫn nguồn từ các quan chức tình báo cấp cao Mỹ cho biết, Qumu bị nghi là đóng vai trò trực tiếp trong vụ tấn công trên.

Thủ lĩnh của nhóm Hồi giáo cực đoan Ansar al-Sharia có liên hệ với al-Qaeda này hiện đang sống công khai ở thị trấn Derna, cách thành phố Benghazi khoảng 240 km về phía đông.

Qumu đã được đưa từ nhà tù Guantanamo (Cuba) trở về Libya hồi năm 2007.

Nhà chức trách Libya ban đầu giam giữ Qumu ở thủ đô Tripoli song y đã được chính quyền của lãnh đạo Muammar Gaddafi trả tự do hồi năm 2010, theo Telegraph.

Các chi tiết về việc Qumu bị cáo buộc tham gia vụ tấn công vẫn cần được xác nhận, song không có gì ngạc nhiên khi tên của cựu tù nhân này đã được nhắc đến nhiều trong giới tình báo điều tra vụ tấn công ở thành phố Benghazi.

Cựu tù nhân Guantanamo bị cáo buộc tấn công lãnh sự quán Mỹ
Chiếc xe bị đốt cháy trong vụ tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi - Ảnh: Reuters

Một báo cáo được công bố hồi tháng 8 vừa qua cũng đã chỉ ra rằng Qumu là một “đặc vụ” al-Qaeda chủ chốt ở Libya.

Cựu tù nhân 53 tuổi này đã từ chối bình luận về những cáo buộc lặp đi lặp lại cho rằng các thành viên của Ansar al-Sharia đã có mặt trong cuộc đột kích hôm 11.9, giết chết Đại sứ Mỹ tại Libya, Chris Stevens.

Trong các cuộc phỏng vấn với báo chí, đại diện của nhóm Ansar al-Sharia cũng phủ nhận việc có liên quan trực tiếp tới vụ tấn công trên.

Huỳnh Thiềm

>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Mỹ điều tàu khu trục áp sát bờ biển Libya
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
>> Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng
>> Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.