Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya

13/09/2012 09:46 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 12.9 đã lên án vụ tấn công đẫm máu nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya một ngày trước đó, đồng thời tuyên bố sẽ đưa những kẻ giết chết bốn nhà ngoại giao Mỹ ra trước công lý.

“Mỹ lên án mạnh mẽ vụ tấn công thái quá và gây sốc này. Chúng tôi sẽ hợp tác với chính phủ Libya để đưa ra xét xử những kẻ giết người đã tấn công người của chúng tôi”, Tổng thống Obama tuyên bố.

Theo Reuters, Đại sứ Mỹ tại Libya Chris Stevens đã thiệt mạng cùng với ba nhà ngoại giao khác vào đêm 11.9, sau khi hàng trăm người biểu tình - tức giận bởi một bộ phim được cho do Mỹ sản xuất xúc phạm nặng nề đạo Hồi và nhà tiên tri Mohammed - đã đột nhập và đốt cháy tòa lãnh sự Mỹ ở Benghazi.

Ông Stevens, đến thăm Benghazi ngắn ngày, được cho đã thiệt mạng vì bị ngạt thở do hít phải khói từ các vụ nổ.

Nhà ngoại giao 52 tuổi này trở thành đại sứ Mỹ đầu tiên tử nạn trong một vụ tấn công kiểu như trên kể từ khi Adolph Dubs, đặc phái viên Mỹ tại Afghanistan, thiệt mạng trong một vụ bắt cóc ông hồi năm 1979.

Vụ tấn công vào lãnh sự quán Mỹ diễn ra cùng ngày khi người dân nước này tổ chức lễ tưởng niệm sự kiện 11.9.

 Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi bị một nhóm vũ trang phóng hỏa hôm 11.9 - Ảnh: Reuters

Mang dấu ấn al-Qaeda?

Các quan chức chính phủ Mỹ cho biết cuộc tấn công Benghazi có thể đã được lên kế hoạch từ trước và đã có những dấu hiệu cho thấy các thành viên của một nhóm phiến quân tự xưng là Ansar al Sharia - tức Những người ủng hộ Luật Hồi giáo - có thể có liên quan.

Cũng theo giới chức Mỹ, một số báo cáo từ khu vực trên cho biết, các thành viên của chi nhánh al-Qaeda đặt tại Bắc Phi, có tên gọi là al-Qaeda in the Islamic Maghreb, có thể đã tham gia.

“Nó mang dấu ấn của một vụ tấn công có tổ chức”, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ chống lại giả định rằng các cuộc tấn công đã cố tình được tổ chức trùng với dịp kỷ niệm sự kiện 11.9.

Một quan chức Mỹ khác cho biết, Washington đã ra lệnh di tản toàn bộ nhân viên Mỹ từ Benghazi đến Tripoli và đã giảm bớt số nhân viên ở thủ đô của Libya.

Theo AP, Tổng thống Obama cũng đã ra lệnh gia tăng an ninh tại các cơ sở ngoại giao của Mỹ trên toàn cầu.

Huỳnh Thiềm

>> Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng
>> Đại sứ Mỹ nói về sự hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Á
>> Ông Obama bị kiện vì đưa quân tấn công Libya
>> Liên quân phát động tấn công Libya
>> Liên quân tấn công Libya
>> Mỹ cảnh báo công dân tại Algeria
>> Mỹ “tuýt còi” quảng cáo gây hiểu lầm của L'Oreal
>> Mỹ và Israel sẽ tấn công Iran như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.