Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công

12/09/2012 09:45 GMT+7

(TNO) Một nhân viên lãnh sự quán Mỹ đã bị bắn chết và một người khác bị thương trong vụ tấn công vào Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi, miền đông Libya, vào ngày 11.9, theo tin tức từ AP.

Ông Wanis al-Sharef, một quan chức của Bộ Nội vụ Libya ở Benghazi, cho biết 2 nhân viên này bị bắn khi những người đàn ông có vũ trang xông vào tòa nhà. Ông không cung cấp thêm chi tiết nào khác.

Cuộc tấn công xuất phát từ sự phẫn nộ của cộng đồng địa phương liên quan đến bộ phim do một nhà hoạt động Cơ đốc giáo Ai Cập, có tư tưởng chống Hồi giáo cực đoan, sản xuất tại Mỹ. Bộ phim có nội dung công kích nhà tiên tri Muhammad của đạo Hồi.  

Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị đốt, 1 nhân viên thiệt mạng
Quang cảnh bên trong Lãnh sự quán Mỹ tại Benghazi, Libya - Ảnh: Reuters

Các nhân chứng cho biết những người biểu tình đã dùng súng tự động và súng phóng lựu bắn vào tòa nhà, nơi họ đụng độ với những người Libya được tuyển dụng làm bảo vệ lãnh sự quán.

Bị áp đảo bởi đám đông biểu tình, lực lượng an ninh Libya đã không thể ngăn chặn họ, ông al-Sharef cho biết.

Đám đông sau đó tràn vào lãnh sự quán, phóng hỏa và thiêu cháy phần lớn tòa nhà, đồng thời cướp phá đồ đạc.

Từ Washington, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland đã lên án vụ tấn công “bằng ngôn từ mạnh mẽ nhất”.

Trước đó vài giờ, hàng trăm người Hồi giáo cực đoan đã tuần hành đến đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo (Ai Cập), tập trung bên ngoài và hô khẩu hiệu phản đối bộ phim và nước Mỹ. Một số người sau đó leo vào bên trong khuôn viên sứ quán, thay cờ Mỹ bằng một lá cờ Hồi giáo.

Trong một thông báo đưa ra trên tài khoản Twitter, Đại sứ quán Mỹ tại Ai Cập cho biết sẽ tạm ngưng hoạt động cấp phát thị thực trong ngày 12.9 do vụ việc trên.

Bộ Ngoại giao Ai Cập sau đó ra tuyên bố cam kết bảo đảm an ninh cho các phái bộ và cơ quan ngoại giao nước ngoài tại nước này.

Đó là những vụ tấn công cơ quan ngoại giao Mỹ đầu tiên ở 2 nước trên, giữa lúc Libya và Ai Cập đang chật vật đối phó tình trạng bất ổn sau khi lật đổ các nhà lãnh đạo lâu năm là Muammar Gaddafi và Hosni Mubarak hồi năm ngoái.

Trùng Quang

>> Bộ trưởng Nội vụ Libya rút đơn từ chức
>> Bộ trưởng Nội vụ Libya từ chức
>> Nga sắp nối lại hợp tác quân sự với Libya
>> Bảy người Iran bị bắt cóc ở Libya
>> Phe tự do dẫn đầu bầu cử Libya

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.