Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya

14/09/2012 16:20 GMT+7

(TNO) Các quan chức Mỹ đã biết trước về vụ tấn công lãnh sự quán ở thành phố Benghazi của Libya khiến Đại sứ Chris Stevens thiệt mạng song không làm gì để ngăn chặn, theo tờ Independent vào hôm nay, 14.9.

>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Mỹ điều tàu khu trục áp sát bờ biển Libya
>> Obama cam kết truy tìm kẻ giết đại sứ Mỹ tại Libya
>> Đại sứ Mỹ tại Libya thiệt mạng
>> Lãnh sự quán Mỹ tại Libya bị tấn công

Theo tờ báo Anh, các quan chức Mỹ cho rằng vụ tấn công đã được lên kế hoạch, song ông Stevens chỉ quay trở lại Libya trong một thời gian ngắn và chi tiết về chuyến thăm Benghazi của ông đã được giữ bí mật.

Hiện tại, chính quyền Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng ở Libya. Các tài liệu mật đã mất tích từ lãnh sự quán ở Benghazi và địa điểm bí mật của “nhà an toàn” ở thành phố, nơi các nhân viên ẩn náu, đã bị lộ và hứng đạn cối. Những nơi trú ẩn khác của người Mỹ trên khắp Libya cũng không còn được xem là an toàn nữa.

Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya
 Khung cảnh đổ nát tại lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi - Ảnh: AFP

Một số hồ sơ mất tích của lãnh sự quán ở Benghazi được cho là chứa danh sách của những người Libya hợp tác với Mỹ, đặt họ trước nguy cơ bị những nhóm cực đoan tấn công. Một số hồ sơ khác được cho là liên quan đến các hợp đồng mua bán dầu.

Theo các nguồn tin ngoại giao cao cấp, trước khi đám đông ập vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi 48 giờ, Bộ Ngoại giao Mỹ đã có được thông tin đáng tin cậy nói rằng, phái bộ ngoại giao Mỹ có thể là mục tiêu tấn công. Tuy nhiên, không có cảnh báo nào được đưa ra với các nhà ngoại giao.

Ông Stevens đã đến thăm Đức, Áo và Thụy Điển và chỉ vừa mới trở lại Libya khi chuyến thăm Benghazi diễn ra. Các nhân viên an ninh tòa đại sứ Mỹ đã quyết định rằng chuyến đi có thể diễn ra một cách an toàn.

Có 8 người Mỹ đã bị thương trong cuộc tấn công tước đi mạng sống của ông Stevens, sĩ quan thông tin Sean Smith và hai cựu biệt kích Navy SEAL.

Toàn bộ các nhân viên tại Benghazi đã được di dời đến thủ đô Tripoli và những ai đảm nhận các công tác không quan trọng có thể được di tản khỏi Libya.

Trong khi đó, nhóm chống khủng bố FAST của Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ đã đến Libya từ một căn cứ ở Tây Ban Nha và những binh sĩ khác được cho là đang trên đường đến.

Các đơn vị bổ sung đã được đặt trong tình trạng sẵn sàng để điều động đến những quốc gia khác, nơi sự hiện diện của họ có thể cần thiết trong lúc các cuộc biểu tình chống Mỹ bùng nổ trên toàn thế giới vì một bộ phim phỉ báng tiên tri Muhammad.

Theo tờ Independent, dựa vào tính tàn bạo của vụ tấn công, các quan chức cao cấp của Mỹ nhận định rằng cuộc tấn công ở Benghazi không phải là kết quả của cơn giận dữ tự phát bắt nguồn từ bộ phim có tên Innocence of Muslims (tạm dịch: Sự vô tội của Hồi giáo). Thứ trưởng Ngoại giao Patrick Kennedy nói ông tin vụ tấn công đã được lên kế hoạch.

Thượng nghị sĩ Bill Nelson, thành viên Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, phát biểu: “Tôi sẽ yêu cầu các đồng nghiệp trong ủy ban ngay lập tức điều tra vai trò của al-Qaeda hoặc chi nhánh của chúng trong vụ tấn công và thực hiện các hành động thích đáng”.

Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya
Máy bay vận tải của không quân Mỹ chở lính tăng viện đến Libya - Ảnh: AFP

Theo các nguồn tin, lực lượng bảo vệ lãnh sự quán ở Benghazi gần như không kháng cự lại cuộc tấn công của những thanh niên mang theo súng và bom.

Ông Wissam Buhmeid, chỉ huy lữ đoàn Shield, lực lượng đóng vai trò bảo vệ trật tự trị an ở Benghazi, khẳng định sự phẫn nộ với bộ phim phỉ báng tiên tri Muhammad đã khiến các lính gác rời bỏ vị trí.

“Dứt khoát có những người từ lực lượng an ninh để cuộc tấn công xảy ra vì bản thân họ cũng cảm thấy bị xúc phạm bởi bộ phim, họ sẽ đặt lòng trung thành tuyệt đối vào tiên tri hơn là lãnh sự quán. Những cái chết chẳng là gì so với việc lăng mạ tiên tri”.

Ông Stevens được cho là bị toàn bộ các nhân viên bỏ lại trong lãnh sự quán sau khi họ không thể tìm thấy ông trong đám khói dày đặc. Ông được người địa phương phát hiện trong tình trạng bất động và chuyển đến bệnh viện ở Benghazi, nơi ông chết vì ngạt khói.

Một đội cứu hộ Mỹ gồm 8 người đã được cử đến từ Tripoli và được các binh sĩ dưới quyền đại úy Fathi al- Obeidi, thuộc lữ đoàn 17 Tháng 2, dẫn đến một ngôi nhà an toàn bí mật để giải cứu khoảng 40 nhân viên Mỹ. Tòa nhà sau đó bị tấn công bởi vũ khí hạng nặng.

Đại úy Obeidi kể lại: “Tôi không biết làm cách nào họ tìm thấy để tấn công. Nó đã được lên kế hoạch”.

Lực lượng tăng viện của Libya rốt cuộc cũng đến được hiện trường và cuộc tấn công kết thúc. Tin tức về cái chết của ông Stevens cũng được tiết lộ. Thi thể của ông được đưa trở về Tripoli cùng những người khác.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.