Đến lượt xe Fortuner được “triệu hồi”

11/04/2011 02:16 GMT+7

* Lãnh đạo Toyota VN thừa nhận số xe Innova bị lỗi có thể nhiều hơn 9.000 chiếc Lãnh đạo Công ty Toyota Việt Nam (TMV) cho biết chương trình “triệu hồi” xe Innova bị lỗi đang được xúc tiến khẩn trương, nhưng cũng phải mất từ 1-2 tuần nữa mới có thể bắt đầu. Con số xe phải khắc phục có thể lớn hơn 9.000 xe như thừa nhận trước đó.

>> Camry của Toyota Việt Nam cũng bị lỗi
>> Toyota VN "triệu hồi" xe Innova bị lỗi
>> Toyota VN đề nghị khắc phục miễn phí hàng ngàn ôtô bị lỗi
>> Người tiêu dùng có thể kiện
>>
Sản phẩm khiếm khuyết thì phải thu hồi
>> Toyota Việt Nam thừa nhận gần 9.000 ô tô bị lỗi
>> Toyota VN bị tố sản xuất hàng loạt xe kém chất lượng


Có khả năng ren của bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner bị biến dạng - Ảnh: Minh Nam

Trả lời câu hỏi tại sao phải cần đến 1-2 tuần chuẩn bị cho việc triệu hồi xe, trong cuộc gặp cuối tuần trước, bà Đặng Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc TMV, cho biết: Theo quy trình TMV phải bố trí các cơ sở để tiếp nhận xử lý, rồi phải gửi các thông báo tới từng khách hàng để họ mang xe đến. Trả lời câu hỏi về việc các cơ sở bên ngoài nhà máy của TMV có đủ năng lực để thực hiện khắc phục cả “3 sai sót”? - bà Hương nói: “Tại các cơ sở này sẽ có người của TMV trực tiếp thực hiện hoặc hướng dẫn, ngoài ra TMV sẽ nhập thêm các thiết bị kỹ thuật trang bị cho cơ sở để việc sửa chữa đúng theo yêu cầu kỹ thuật”.

Đáng lưu ý, bà Hương nói số lượng xe Innova trong diện "triệu hồi" sẽ nhiều hơn con số gần 9.000 xe mà TMV công bố trước đó (kỹ sư Lê Văn Tạch phản ánh, số xe bị lỗi là 60.000 xe - PV). “Chắc chắn số liệu sẽ khác, sẽ theo hướng tăng nhiều hơn. Nguyên nhân là trước đây cập nhật chưa đầy đủ”, bà Hương lý giải.

Ngoài “Chương trình chăm sóc sửa chữa đặc biệt” đối với các xe Innova và Camry, thông tin từ TMV cho biết hãng đang chuẩn bị “chiến dịch sửa chữa đặc biệt” khác để thay thế bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe Fortuner. Đây cũng chính là dòng xe mà kỹ sư Lê Văn Tạch đã phản ánh mắc nhiều lỗi kỹ thuật, có nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Theo trình báo và các tài liệu của kỹ sư Tạch phản ánh tới Cục Đăng kiểm VN, vào cuối năm 2010, với tư cách là thành viên của Đội kiểm tra chất lượng (QTF - Quality Task Force) ông đã phát hiện ra lỗi bu-lông cam trên cả xe Innova và Fortuner không được siết đúng theo giá trị lực quy định. Lỗi này dẫn đến nghiêng xe và có thể gây ra nguy cơ lật xe khi vào cua với tốc độ cao. Ngoài ra, trên dòng xe Fortuner ông Tạch còn phát hiện lỗi siết các bu-lông chân ghế không chặt và lỗi áp suất dầu phanh vượt quá tiêu chuẩn cho phép.

Trong khi đó, lý do được TMV đưa ra để "triệu hồi" xe Fortuner là có khả năng ren của bu-lông cam chỉnh góc đặt bánh xe bị biến dạng khi tháo ra trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng và bu-lông này không thể sử dụng lại được. Các xe Fortuner có liên quan có số VIN trong dãy RL4ZR69G##4000003 ~ RL4ZR69G ##4000517 (Fortuner V) và RL4YX59G##9000005 ~ RL4YX59G##9000286 (Fortuner G). Việc thay thế này được thực hiện miễn phí.

Kumho thu hồi hơn 300.000 lốp xe

Hãng Kumho Tires của Hàn Quốc vừa thông báo sẽ thu hồi các lốp xe sản xuất tại nhà máy ở Trung Quốc sau khi có nhiều khiếu nại về việc lốp xe thiếu an toàn. Theo đài phát thanh CRI của Trung Quốc, từ ngày 15.4, Kumho Tires sẽ thu hồi 302.673 lốp dùng cho các xe của hãng Beijing Hyundai, Great Wall Motor và Dongfeng Yueda Kia.

Theo Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc, nhà máy của Kumho Tires ở nước này tái sử dụng lốp xe cũ để làm nguyên liệu sản xuất lốp mới nên nguy cơ nổ, nứt bể khá lớn..

Trọng Kha

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.