Vụ gần 9.000 xe Toyota bị lỗi: Sản phẩm khiếm khuyết thì phải thu hồi

03/04/2011 01:03 GMT+7

Việc Toyota Việt Nam thừa nhận đã tung ra thị trường VN hàng ngàn chiếc xe bị lỗi đã làm dấy lên nỗi lo ngại cho người tiêu dùng.

“TMV không trung thực”

Ngay sau khi biết được thông tin về giải trình của lãnh đạo TMV qua báo chí, trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua 2.4, kỹ sư TMV Lê Văn Tạch bày tỏ: “Là người trong cuộc, tôi hoan nghênh lãnh đạo TMV đã cầu thị nhận lỗi, nhưng tôi cũng cảm thấy thất vọng khi họ đã thông tin vừa thiếu vừa sai về bản chất của lỗi cũng như tiến độ để khắc phục”. Theo ông Tạch, lãnh đạo TMV đã đưa ra các số liệu không đúng sự thật. Cụ thể, vào thời điểm phát hiện ra các lỗi thì đã có khoảng trên dưới 60 ngàn xe được TMV tung ra thị trường. “Những chiếc xe này được sản xuất lắp ráp hàng loạt theo dây chuyền nên không thể nói chỉ chiếc này lỗi còn chiếc kia thì không”, ông Tạch nói.

 

 Toyota là thương hiệu xe ô tô bán nhiều nhất tại VN - Ảnh: T.L

Đối với xe bị lỗi về áp suất dầu phanh, ông Tạch cho rằng đã có tới 26 ngàn xe chứ không phải 200 xe như TMV nói. Đối với xe bị lỏng bu-lông chân ghế cũng đã có khoảng 48 ngàn chiếc được xuất xưởng trước khi phát hiện ra lỗi. “Tôi không nghi ngờ vào trình độ chuyên môn của giám đốc chúng tôi (ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV - PV), nhưng tôi tin rằng ông ấy vừa mới sang chưa nắm hết vấn đề và ông ấy đã được cấp dưới cung cấp nhưng con số không đúng với thực tế”, ông Tạch nói.

Người sử dụng taxi lo ngại

Liên quan đến việc TMV công bố có khoảng gần 9.000 xe Innova bán ra thì trường bị lỗi, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên thì dòng xe này được bán rất nhiều cho các hãng taxi. TMV cũng thừa nhận đã có nhiều xe bị lỗi về áp suất dầu phanh được bán cho nhiều doanh nghiệp vận tải taxi. Điều này đang gây ra lo ngại cho người sử dụng taxi, khi đây là những phương tiện vận tải công cộng và lỗi áp suất dầu phanh có thể gây ảnh hưởng đến yếu tố an toàn. Chiều qua, PV Thanh Niên đã trao đổi với một lãnh đạo của một hãng taxi lớn tại Hà Nội và được vị này cho biết “đang cân nhắc để làm việc với TMV nhằm khắc phục các lỗi có thể xảy ra nguy cơ mất an toàn”.

Đáng chú ý, theo ông Tạch cách nhìn nhận và đánh giá về mức độ nghiêm trọng của các lỗi xe, theo đó không ảnh hưởng đến người sử dụng và TMV sẽ không thu hồi là “rất lố bịch”. “Khi sản xuất một chiếc xe, các nhà thiết kế đã phải tính toán ra các thông số tiêu chuẩn để từ đó bắt buộc áp dụng đúng với từng sản phẩm. Việc các thông số bị lệch gấp đôi so với tiêu chuẩn hoặc chỉ thử nghiệm vài chiếc xe trong số hàng chục ngàn chiếc đã bị lỗi thì không thể chấp nhận được”, ông Tạch cho biết.

Cũng theo kỹ sư Tạch, tính đến hết tháng 3.2011, các lỗi về sản phẩm của TMV vẫn chưa được khắc phục và hiện tại các xe do TMV xuất xưởng vẫn bị lỗi.

Cơ quan chức năng cần vào cuộc

Ngay sau khi TMV chính thức thừa nhận đã sản xuất xe kém chất lượng, trên nhiều diễn đàn về ô tô, xe máy đã xuất hiện nhiều bình luận lo ngại về quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng khi sử dụng những chiếc xe của TMV, thậm chí đã có không ít những ý kiến đòi “tẩy chay” TMV nếu không chịu khắc phục hậu quả.

Trong ngày hôm qua, Đường dây nóng Báo Thanh Niên cũng nhận được hàng chục cuộc gọi của bạn đọc đang sử dụng xe Innova, hỏi về việc có thể kiểm tra các lỗi ở đâu và ai sẽ phải chịu trách nhiệm về các lỗi này.

Trao đổi với PV Thanh Niên chiều qua, ông Đỗ Gia Phan, nguyên Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng VN, cho rằng: “Với việc thừa nhận của Toyota, có thể hiểu các sản phẩm của họ không hoàn thiện mà đã có khiếm khuyết. Theo cá nhân tôi, một sản phẩm có khiếm khuyết thì nên phải thu hồi sửa chữa nhằm đảm bảo uy tín, danh tiếng cho Toyota, đồng thời bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của họ”.

Ông Phan đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc khẩn trương để đánh giá cho đúng vấn đề, nhằm giúp người tiêu dùng bớt lo lắng.

Khách hàng Việt Nam đang bị xem thường!

Sau khi Thanh Niên đăng các bài phản ánh việc Công ty Toyota Việt Nam (TMV) thừa nhận đã sản xuất hàng ngàn ô tô bị lỗi kỹ thuật nhưng cho rằng sẽ không thu hồi xe, rất nhiều bạn đọc đã bày tỏ nỗi bức xúc.

Bất bình

Tôi hết sức bất bình trước sự trả lời của Giám đốc sản xuất của TMV xung quanh lỗi kỹ thuật của xe Innova. Ông Tadashi Yoshida cho rằng vì không có người khiếu nại nên không thu hồi xe. Nói như vậy là chờ đến khi có khiếu nại, có tai nạn xảy ra mới thu hồi xe hay sao? Ông cho rằng do địa hình, đường sá VN “dỏm”, xe chạy chậm nên không có chuyện thắng gấp? Vậy thì cần gì tiêu chuẩn kỹ thuật, cứ lắp ráp đại một chiếc xe rồi cho xuất xưởng. Qua những gì ông giám đốc sản xuất trả lời đã thể hiện rõ TMV đã quá xem thường khách hàng là người VN. Tôi hết sức bất ngờ và bất bình. Mai Văn Hùng (Q.Bình Thạnh, TP.HCM)

Lỗi kỹ thuật là phải thu hồi

Tôi thiết nghĩ TMV phải có trách nhiệm trong việc này. Không thể có chuyện không có trách nhiệm thu hồi sản phẩm. Ở Mỹ, Anh, Pháp… lỗi kỹ thuật là phải thu hồi, cho dù lỗi đó là nhỏ nhất. Nhà nước cũng nên có chế tài nặng đối với nhà sản xuất vi phạm chất lượng sản phẩm. (lovelinh_315@yahoo.com)

Tính mạng người VN rẻ hơn?

Xin lưu ý là các lỗi mà TMV thừa nhận đều liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật về an toàn xe cơ giới. Lỗi như vậy mà không thu hồi là quá coi thường tính mạng người điều khiển phương tiện ở VN. Ở Mỹ và Tây u đã từng thu hồi 18 triệu xe trong vòng 16 tháng vì những lỗi kỹ thuật rất đơn giản, trong khi lỗi nghiêm trọng như thế mà ở VN lại không thu hồi xe. Thế ra, mạng người Việt rẻ hơn người Mỹ, người Tây u sao? Phú Cường (phucuongnguyen06@yahoo.com)

Phải xem lại “tiêu chuẩn Việt Nam”

Đọc loạt bài về Toyota và cách trả lời phỏng vấn của đại diện Toyota tôi thấy nổi lên một vấn đề khá đau cho người Việt là tiêu chuẩn của VN ta quá thấp. Thấp rất nhiều so với tiêu chuẩn thế giới ở rất nhiều lĩnh vực, chẳng những đối với tiêu chuẩn kỹ thuật trong xe, trong xây dựng, trong nội thất… mà còn trong lĩnh vực thực phẩm. Điều này cho thấy, tính mạng, sức khỏe của người dân không được xem trọng. Rất nhiều tập đoàn lớn của thế giới đã có những tiêu chuẩn áp dụng cho VN thấp hơn nhiều so với các nước khác. Vì sao có điều này? Đó là do luật pháp chưa nghiêm, chưa chú trọng đến việc bảo vệ người tiêu dùng, khâu kiểm tra chất lượng dễ dãi, qua loa… Nguyễn Văn Phương (Biên Hòa, Đồng Nai)

Xin cảm ơn kỹ sư Tạch

Có phải khách hàng VN đang bị coi nhẹ, và an toàn của người VN là không đáng đối với TMV? Họ đã biết mà phớt lờ mọi chuyện, nếu như kỹ sư Lê Văn Tạch không tố cáo thì liệu họ có công bố sự thật này không. Nhân đây tôi cũng cảm ơn kỹ sư Tạch, tôi nghĩ anh là tấm gương để cho lớp trẻ chúng tôi học hỏi. (chinh050582@yahoo.com)

Người tiêu dùng nên cẩn thận

Xưa nay, thường người mua nhầm chứ người bán không bao giờ nhầm. Toyota tự hào là nhà sản xuất phát minh ra các phương pháp quản lý sản xuất hiện đại như LEAN, 5S, 6S, TPS, Kaisen... và đã gặt hái thành công trong thời gian dài. Có phải vì quá thành công và ngủ quên trên chiến thắng nên thời gian gần đây đã xảy ra rất nhiều lỗi kỹ thuật ở nhiều dòng xe khác nhau? (hunganh@unipaxvn.com)

Không thể chấp nhận được

Tại Mỹ, muốn gắn một chiếc ghế dành cho em bé vào xe hơi cũng phải có giấy phép và phải do chính cơ quan cấp phép gắn chiếc ghế đó vào xe để đảm bảo kỹ thuật, đảm bảo an toàn cho em bé ngồi trên xe. Chỉ một việc đơn giản như vậy mà họ làm rất kỹ và đúng luật. Trong khi đó, một chiếc xe có lỗi kỹ thuật về an toàn như xe Innova của TMV mà đơn vị sản xuất cho là “không có gì” và không thu hồi xe. Điều này cho thấy sự xem thường tính mạng con người của TMV và đây là điều không thể chấp nhận được trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần làm rõ vấn đề này, buộc TMV phải sớm thu hồi hàng loạt xe bị lỗi nhằm giúp TMV biết tôn trọng khách hàng, tôn trọng người VN, đồng thời phải tăng cường giám sát kỹ thuật các sản phẩm mới mà TMV sản xuất ra thị trường. Gia Kiệt (Q.Ba Đình, Hà Nội)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.