Toyota Việt Nam thừa nhận gần 9.000 ô tô bị lỗi

02/04/2011 00:02 GMT+7

Ngay sau khi Thanh Niên thông tin về việc Toyota Việt Nam (TMV) bị tố sản xuất hàng loạt ô tô kém chất lượng, chiều qua 1.4, những người có trách nhiệm của TMV đã gặp gỡ báo chí trao đổi về các thông tin liên quan.

 

Ông Yoshida (giữa) - Giám đốc sản xuất của Toyota Việt Nam - Ảnh: Trường Sơn

Cả ba lỗi đều mắc

60.000 hay chỉ gần 9.000 xe bị lỗi?

Theo ông Tadashi Yoshida, do mỗi dòng được sản xuất trên các dây chuyền, thiết bị khác nhau nên việc mắc lỗi cũng xảy ra khác nhau, theo từng loại xe. Tuy nhiên ông này đã không nêu cụ thể trong số hàng chục ngàn chiếc xe của TMV đã xuất xưởng trước thời điểm phát hiện ra lỗi vì sao chỉ có gần 9.000 chiếc ảnh hưởng. Trong khi đó, số liệu ông Lê Văn Tạch cung cấp thì đã có ít nhất 60.000 xe ô tô của TMV bị mắc các lỗi trên đến thời điểm phát hiện ra lỗi.

Liên quan đến việc kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã gửi đơn tố TMV lên Cục Đăng kiểm VN, ông Tadashi Yoshida cho rằng, việc phát hiện ra lỗi là do tập thể chứ không riêng ông Tạch. Từ khi có mặt tại VN, TMV đã rất khuyến khích nhân viên phát hiện ra các sơ suất và có cơ chế thưởng, đãi ngộ thỏa đáng với họ. Trước thông tin PV nêu ông Tạch đã phát hiện lỗi và từng tố cáo theo trình tự đến lãnh đạo TMV nhưng không được quan tâm, thậm chí còn bị đe dọa đến tính mạng, ông Tadashi Yoshida hứa sẽ kiểm tra, đánh giá lại sự việc.

Tại cuộc gặp báo chí, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV cho biết, cuối tháng 11.2010, các cán bộ kỹ thuật TMV qua quá trình kiểm tra, giám sát đã phát hiện ra một số lỗi về kỹ thuật trên các dòng xe Innova. Cụ thể là phát hiện áp suất dầu phanh của xi-lanh phanh bánh sau của một số xe Innova J đang sản xuất cao hơn so với tiêu chuẩn. TMV cũng đưa ra tài liệu cho biết nguyên nhân là do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật.

Hậu quả của lỗi này là có thể gây ra tình trạng phanh xe sẽ ăn hơn mức bình và bị rê đuôi nếu phanh khi đang chạy với tốc độ cao.

Tiếp đó, tháng 12.2010, các kỹ sư của TMV kiểm tra xe Innova và phát hiện các bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân được lý giải là do lớp keo làm kín lọt vào gây giảm lực siết. Hậu quả có thể gây ra là tuột bu-lông, gây ra tiếng ồn.

Ngoài ra, các kỹ sư TMV cũng phát hiện trên bộ phận khác của xe Innova, các bu-lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đã siết bằng súng bắn ốc. Điều này dẫn đến lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.

Theo ông Tadashi Yoshida, sau khi phát hiện ra các lỗi trên, TMV đã có nhiều nỗ lực để khắc phục nhưng đã có khoảng 8.830 xe, đều thuộc dòng Innova mắc các lỗi nêu trên đã được xuất bán ra thị trường VN. Trong đó, có 8.630 xe bị mắc lỗi siết bu-lông không chặt ở ghế và cầu trước và 200 xe Innova J bị mắc lỗi áp suất dầu phanh. Được biết, trong số này, có những xe đã được bán từ tháng 10.2006.

Không cần thu hồi (?)

Mặc dù thừa nhận có nhiều lỗi nhưng lãnh đạo TMV quả quyết là sẽ không thu hồi các xe đã bị lỗi được bán ra thị trường cũng như không cần thông báo cho khách hàng. Lý do, theo TMV cả 3 lỗi nêu trên đều không ảnh hưởng đến vận hành của xe cũng như yếu tố an toàn của người sử dụng, và cho đến nay chưa có bất cứ khách hàng nào đã mua sản phẩm khiếu nại mắc lỗi. Mặt khác, TMV cũng cho rằng các xe đã xuất xưởng và được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm định, kiểm tra đủ tiêu chuẩn để lưu hành.

Tuy nhiên, khi đi sâu vào một số vấn đề cụ thể thì cách giải thích và đánh giá của TMV đã gây ra không ít quan ngại.

Cụ thể, đối với lỗi được coi là quan trọng nhất: việc không đảm bảo đúng tiêu chuẩn về áp suất dầu phanh, có ảnh hưởng đến yếu tố an toàn thì TMV chỉ mới kiểm chứng được 9 xe trong tổng số 200 xe đã được bán ra. Điều này đặt ra câu hỏi là đánh giá của TMV đã là đầy đủ và chính xác? Hậu quả của lỗi này được mô tả là có thể xảy ra trường hợp rê đuôi khi chạy nhanh và phanh gấp nhưng TMV lý giải để làm yên lòng người tiêu dùng VN là “do điều kiện đường sá VN nên tài xế thường phanh xe ở tốc độ không cao” (?). Mặt khác, lãnh đạo TMV cũng thừa nhận khi phát hiện ra lỗi đã cử các kỹ sư của mình kiểm chứng bằng phương pháp chạy xe trên thực tế, cho va đập... nhưng các xe thử nghiệm không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đây mới chỉ do phía TMV tự làm, không có cơ quan độc lập nào cùng tham gia và cùng đánh giá.

Đáng chú ý, các lỗi mà TMV thừa nhận đều liên quan đến các tiêu chuẩn kỹ thuật. Nổi bật trong đó là tiêu chuẩn kỹ thuật các xe bị lỗi đều bị lệch thấp hoặc cao hơn rất nhiều so với tiêu chuẩn của Toyota tại Nhật Bản. Đơn cử, áp suất phanh theo tiêu chuẩn kỹ thuật là từ 27,8 - 42,3 kgf/cm2 nhưng qua kiểm tra phát hiện nhiều xe có áp suất 50 - 60 kgf/cm2.

Toyota thu hồi hơn 18 triệu xe trong 16 tháng

Chỉ trong vòng 16 tháng qua, Toyota đã phải thu hồi lượng xe kỷ lục lên đến 18 triệu chiếc, theo tờ Le Monde. Gần đây nhất là quyết định thu hồi 2,17 triệu xe tại Mỹ và Canada hôm 24.2 vì tấm thảm lót sàn ở một số dòng xe gây cản trở chân ga. Một điều tra trước đó 2 tuần của Cơ quan An ninh giao thông đường bộ Mỹ cho thấy sự cố xe tự động tăng tốc làm Toyota phải thu hồi hàng triệu xe vào cuối năm 2009 là do lỗi về cơ khí chứ không phải do hệ thống điện. Hồi cuối tháng 1.2011, một lỗi kỹ thuật khác gây nguy cơ rò rỉ xăng cũng đã khiến Toyota phải thu hồi 1,7 triệu xe. Phần lớn số xe bị thu hồi đều ở Nhật, còn lại thuộc Mỹ, Canada, Đức, Nga và New Zealand. Trong số này, 20 dòng xe sản xuất trong giai đoạn 2000-2009 bị “lên danh sách” tại Nhật và 245.000 xe Lexus sản xuất từ năm 2006-2009 đã bị thu hồi tại Mỹ.

Toyota đã bồi thường nhiều khoản tiền khổng lồ trong 2 năm qua. Tháng 4.2010, hãng sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới này bị chính quyền Mỹ xử phạt 16,375 triệu USD vì đã chậm trễ trong việc công bố và thu hồi những dòng xe bị sự cố về tăng tốc.

Lan Chi

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.