Toyota VN đề nghị khắc phục miễn phí hàng ngàn ôtô bị lỗi

07/04/2011 15:59 GMT+7

(TNO) Chiều nay 7.4, ông Đỗ Hữu Đức - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết Công ty ôtô Toyota VN (TMV) đã chính thức có văn bản gửi Cục Đăng kiểm VN đề xuất phương án khắc phục hậu quả lỗi kỹ thuật trên những chiếc xe đã bán ra thị trường.

>> Người tiêu dùng có thể kiện
>>
Sản phẩm khiếm khuyết thì phải thu hồi
>> Toyota Việt Nam thừa nhận gần 9.000 ô tô bị lỗi
>> Toyota VN bị tố sản xuất hàng loạt xe kém chất lượng

Văn bản này do bà Đặng Phan Thu Hương - Phó Tổng giám đốc TMV ký nêu rõ: “Chúng tôi quyết định tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý đối với các loại xe có thể nằm trong phạm vi bị ảnh hưởng. Công ty sẽ tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý miễn phí đối với các dòng xe Innova đã mắc lỗi kỹ thuật".

Theo ông Đỗ Hữu Đức, tiếp theo tiến trình này, TMV sẽ gửi thông báo tới các chủ phương tiện đã mua, sử dụng dòng xe Innova, là loại xe mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi, mang tới các trung tâm bảo hành của hãng để khắc phục.

Trao đổi với Thanh Niên Online về hướng khắc phục hậu quả của TMV, ông Đỗ Hữu Đức cho biết: “Đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sẽ còn nhiều việc phải làm tiếp theo nhưng dù sao cũng hoan nghênh tinh thần cầu thị của TMV”.

Cũng theo ông Đức, trong tuần này TMV sẽ gửi văn bản cung cấp các thông tin cụ thể về số liệu lỗi kỹ thuật, số lượng xe bị mắc lỗi và các biện pháp cụ thể để khắc phục.

Về hành động tiếp theo của cơ quan quản lý nhà nước, ông Đức cho biết cơ quan này vẫn đang xúc tiến các hoạt động kiểm tra, làm rõ về trách nhiệm của TMV. “Việc Toyota VN chấp nhận khắc phục lỗi và cơ quan quản lý vào điều tra là hai việc khác nhau, không có nghĩa họ sửa lỗi thì chúng tôi “miễn” cho họ. Mà ở đây đã thể hiện rõ doanh nghiệp này đã có những vi phạm về quy trình quản lý chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Đức nói.

Trước đó, trong cuộc gặp báo chí vào ngày 2.4, ông Tadashi Yoshida - Giám đốc sản xuất của TMV thừa nhận công ty này đã bán ra thị trường khoảng gần 9.000 xe, đều thuộc dòng Innova bị lỗi.

Các lỗi được lãnh đạo TMV thừa nhận gồm: áp suất dầu phanh xilanh phanh bánh sau của Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn. Nguyên nhân là do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật. Hậu quả của lỗi này là có thể gây ra tình trạng phanh xe sẽ ăn hơn mức bình thường và bị rê đuôi nếu phanh khi đang chạy với tốc độ cao.

Lỗi thứ hai là các bu lông bắt móc neo chân ghế xe Innova bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota. Nguyên nhân được lý giải là do lớp keo làm kín lọt vào gây giảm lực siết. Hậu quả có thể làm tuột bu lông, gây ra tiếng ồn.

Lỗi thứ ba là trên bộ phận khác của xe Innova, các bu lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đã siết bằng súng bắn ốc. Điều này dẫn đến lực siết không chặt làm giảm độ bền thiết bị.

Mặc dù thừa nhận nhiều lỗi nhưng khi ấy TMV tuyên bố sẽ không thu hồi các sản phẩm đã bán ra cũng không cần thông báo cho khách hàng.

Vụ việc nói trên ngay lập tức đã gây ra sự quan ngại từ nhiều phía.

Trước sức ép của dư luận, sự vào cuộc khẩn trương của cơ quan chức năng VN, TMV đã rút lại quyết định ban đầu của mình.

Diễn biến vụ việc

Ngày 1.4, Báo Thanh Niên đăng thông tin “Toyota VN bị tố sản xuất hàng ngàn xe kém chất lượng".

Ngày 2.4, Toyota VN gặp gỡ báo chí thừa nhận đã bán ra thị trường gần 9.000 xe ôtô bị lỗi.

Ngày 4.4, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản báo cáo tóm tắt sự việc gửi Bộ GTVT.

Ngày 6.4, Bộ GTVT đã có văn bản chỉ đạo Cục Đăng kiểm VN khẩn trương điều tra, làm rõ.

Từ ngày 4 - 7.4, Cục Đăng kiểm VN đã có nhiều buổi làm việc với TMV để yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà sản xuất và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.