Toyota VN "triệu hồi" xe Innova bị lỗi

07/04/2011 23:23 GMT+7

Gần một tuần sau khi thừa nhận đã bán gần 9.000 xe ô tô bị lỗi ra thị trường, hôm qua 7.4 Toyota VN (TMV) chính thức thông báo sẽ “triệu hồi” (chứ không phải thu hồi) các xe bị lỗi...

Thông báo do bà Đặng Phan Thu Hương, Phó tổng giám đốc TMV, ký gửi Cục Đăng kiểm VN nêu rõ TMV sẽ tiến hành chương trình kiểm tra và xử lý đối với các loại xe trong diện mắc 3 lỗi mà TMV đã thừa nhận trước đó. Việc khắc phục sẽ được TMV thực hiện miễn phí đối với khách hàng.


Xe Innova sẽ được "triệu hồi" để sửa chữa - Ảnh: D.Đ.Minh 

Tuy nhiên, văn bản này không nêu cụ thể việc TMV sẽ khắc phục các lỗi như thế nào, thời gian cũng như số lượng xe ra sao.

Xác nhận thông tin trên vào chiều qua với PV Thanh Niên, ông Đỗ Hữu Đức, Cục phó Cục Đăng kiểm VN (Bộ GTVT), cho biết: “Đây chỉ là văn bản đề xuất về hướng khắc phục đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, sẽ còn nhiều việc phải làm tiếp theo”.

Về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch triệu hồi xe mà TMV có thể dùng từ ngữ khác đi

 

Ông Đỗ Hữu Đức - Cục phó Cục Đăng kiểm VN

Theo ông Đức, các tiến trình tiếp cho việc khắc phục là TMV sẽ phải gửi thông báo tới các chủ phương tiện đã mua, sử dụng dòng xe Innova, là loại xe mà TMV thừa nhận bị mắc lỗi, mang tới các trung tâm bảo hành của hãng để khắc phục. “Về bản chất, theo thông lệ quốc tế thì đây là một chiến dịch triệu hồi xe mà TMV có thể dùng từ ngữ khác đi. Dù thế nào đi nữa thì chúng tôi cũng rất hoan nghênh TMV đã nhận thấy trách nhiệm của mình với người tiêu dùng VN”, ông Đức nói.

Trước đó, trong cuộc gặp báo chí vào ngày 1.4, ông Tadashi Yoshida, Giám đốc sản xuất của TMV thừa nhận công ty này đã bán ra thị trường khoảng gần 9.000 xe bị lỗi, đều thuộc dòng Innova. Các lỗi được lãnh đạo TMV thừa nhận gồm: áp suất dầu phanh của xi-lanh phanh bánh sau loại Innova J cao hơn so với tiêu chuẩn, do thiết bị sản xuất lắp đặt không khớp so với các chỉ số kỹ thuật; các bu lông bắt móc neo chân ghế xe Innova bị giảm giá trị lực, tức siết không chặt so với tiêu chuẩn kỹ thuật của Toyota; trên bộ phận khác của xe Innova, các bu-lông phải được siết trong trạng thái có lực nén nhưng công nhân trong nhà máy lắp ráp đã siết bằng súng bắn ốc.

Tiếp tục làm rõ trách nhiệm của TMV

Về hành động tiếp theo của cơ quan quản lý nhà nước, lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho hay vẫn đang xúc tiến các hoạt động kiểm tra, làm rõ về trách nhiệm của TMV: “Việc TMV chấp nhận khắc phục lỗi và cơ quan quản lý vào điều tra là 2 việc khác nhau, không có nghĩa họ sửa lỗi thì chúng tôi “miễn” cho họ. Ở đây đã thể hiện rõ doanh nghiệp đã có những vi phạm về quy trình quản lý chất lượng, cung cấp sản phẩm không đúng chất lượng cho người tiêu dùng”, ông Đỗ Hữu Đức nói.

Trong diễn biến khác, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cũng đang xúc tiến các buổi làm việc với TMV để làm rõ các yếu tố gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Thu hồi xe Mercedes-Benz M-class trên toàn cầu

Hãng sản xuất xe hơi hạng sang lớn thứ nhì thế giới Daimler AG đang tiến hành thu hồi dòng xe SUV Mercedes-Benz M-class trên toàn cầu, trong đó có 136.751 chiếc tại Mỹ và khoảng 50.000 chiếc tại Đức. Theo Reuters, Daimler AG tại Đức không cung cấp số lượng xe sẽ phải thu hồi ở những nước khác. Phần lớn xe bị ảnh hưởng trong đợt này thuộc các đời xe 2000-2002. Theo thông báo trên website của Cục An toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ (NHTSA), lệnh thu hồi đã được đưa ra sau khi cơ quan này nhận nhiều khiếu nại về chuyện bộ phận điều khiển ga tự động không nhả ra khi người lái đạp thắng. Theo NHTSA, một số người cho biết họ phải dùng một lực mạnh và lâu hơn mức bình thường khi đạp thắng thì hệ thống điều khiển ga tự động mới ngừng hoạt động. Reuters dẫn lời đại diện Daimler AG tại Mỹ là Rob Moran cho hay tình trạng trên xảy ra do công tắc báo đèn thắng bị hỏng và hãng sẽ thay thế miễn phí bộ phận này tại Mỹ bắt đầu vào tháng 9.

Thụy Miên

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.