Ông Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, Moscow thề trả đũa

30/12/2016 08:50 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kịp phát động cuộc chiến ngoại giao với Nga trước khi rời Nhà Trắng: công bố một loạt biện pháp trừng phạt Nga, gồm trục xuất 35 nhà ngoại giao, buộc họ rời Mỹ trong 72 giờ. Nga thề trả đũa.

Tổng thống Obama trừng phạt Nga để trả đũa lại vụ Nga được cho là đã tấn công mạng, can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ - một cáo buộc mà Nga bảo hoàn toàn do Mỹ dựng lên.
Trong tuyên bố trừng phạt Nga ngày 29.12, Tổng thống Obama nói đó là sự đáp trả cho "hành động gây rối hung hăng của chính phủ Nga đối với quan chức Mỹ và các hoạt động tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Mỹ".
ABC News cũng dẫn tuyên bố của ông Obama khẳng định rằng hành động của chính phủ Mỹ là "cần thiết và thích hợp để phản ứng trước âm mưu vi phạm các quy tắc ứng xử quốc tế gây hại cho lợi ích Mỹ". Ông cũng nói tất cả những người Mỹ "cần phải báo động trước hành động của Nga".
Không những trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, chính quyền Obama còn đưa vào danh sách cấm vận 2 cơ quan tình báo Nga, 4 quan chức tại 2 cơ quan này cùng 3 công ty Nga bị cáo buộc hỗ trợ hành động tấn công mạng nhằm vào Mỹ.
Quan hệ Nga - Mỹ chưa bao giờ êm ả Reuters
Hãng truyền thông BBC đưa tin chính quyền Obama cũng đóng cửa 2 cơ sở của Nga tại New York và Maryland (Mỹ) bị tố cáo là được sử dụng để thu thập thông tin tình báo Mỹ.
Ngay lập tức, Nga thề trả đũa. Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ "trả đũa tương xứng" đối với Mỹ. Ông Peskov nói động thái của Mỹ là không có cơ sở và phi pháp, gọi đó là "bằng chứng của chính sách đối ngoại hung hăng và bất ổn". Cũng theo lời phát ngôn viên Peskov, Mỹ muốn "hủy hoại hoàn toàn quan hệ Mỹ - Nga vốn đang ở mức thấp".
Còn Đại sứ quán Nga tại Anh thì tung lên Twitter hình ảnh con vịt với chữ què đè lên trên khi nói về quyết định của ông Obama, mang ý chế nhạo Tổng thống Obama chỉ là "con vịt què" sắp phải về vườn.
Sau các biện pháp cấm vận của Mỹ, dư luận không chỉ hướng về phía Nga. Hãng truyền thông CNN dẫn lời ông Donald Trump, người đang chờ tới ngày 20.1.2017 để thế chỗ cho ông Obama trong Nhà Trắng, tuyên bố: "Đã đến lúc đất nước chúng ta tiếp tục những chuyện to tát và tốt đẹp hơn. Dẫu sao, vì lợi ích của đất nước và người dân vĩ đại của chúng ta, tôi sẽ gặp các lãnh đạo tình báo vào tuần tới để được cập nhật tình hình".
Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin đang xem xét các biện pháp trả đũa Mỹ một cách "tương xứng" Reuters
Như vậy tuyên bố này không khác biệt gì với những gì ông nói ngay trước khi Tổng thống Obama công bố các biện pháp cấm vận: đã đến lúc người Mỹ lo chuyện của mình.
Trong suốt thời gian tranh cử tổng thống Mỹ và cả sau khi đắc cử, ông Trump cho rằng những gì chính quyền Obama cáo buộc Nga can thiệp bầu cử chỉ là dựng chuyện. Theo lời ông Trump, đảng Dân chủ và bà Hillary Clinton "quê độ" trước các thông tin bị tin tặc tung ra nên muốn hướng dư luận tập trung vào chuyện Nga tấn công mạng, can thiệp cuộc bầu cử.
Khi cuộc đua tổng thống giữa ông Trump và đối thủ Clinton tới hồi gay cấn, một loạt thông tin bất lợi cho bà Clinton đã bị tung lên mạng, làm mất uy tín của bà đáng kể. Bà Clinton và chính quyền Obama đã cáo buộc Nga đứng đằng sau nhằm cố hạ bệ bà, cùng lúc giúp đối thủ Trump. Bản thân bà Clinton là người có quan điểm rất "rắn" với Nga, trong khi ông Trump từng nói đến chuyện cải thiện quan hệ với Nga, thậm chí hết lời khen ngợi Tổng thống Vladimir Putin.
Quay lại với Tổng thống Obama, sau khi tung cái được gọi là đòn cuối giáng vào Nga, cũng được xem là hành động khiêu khích với người sắp kế nhiệm mình, ông Obama dọa đó chưa phải là tất cả và không chỉ Mỹ mới hành động. Ông nói: "Chúng tôi sẽ tiếp tục một loạt hành động vào thời gian và địa điểm mà chúng tôi chọn, bao gồm một số biện pháp không được công bố. Ngoài việc buộc Nga phải chịu trách nhiệm cho hành động của họ, Mỹ cùng các bạn bè, đồng minh khắp thế giới phải phối hợp với nhau để chống lại âm mưu của Nga trong việc phá hoại các quy tắc ứng xử quốc tế cũng như can thiệp vào thể chế dân chủ".
Tổng thống Obama đã dùng sắc lệnh hành pháp để trừng phạt Nga. Trước khi quyết định này được công bố, các quan chức Mỹ giấu tên tiết lộ rằng ông Obama đã tính tới các biện pháp nhằm ngăn cản viễn cảnh ông Trump đảo ngược nó khi lên nắm quyền.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.