Ông Trump sẽ bãi bỏ đến 70% sắc lệnh hành pháp của ông Obama

26/12/2016 13:32 GMT+7

Ông Newt Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện và hiện là phó chủ tịch đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Donald Trump, tuyên bố tổng thống đắc cử sẽ phủ quyết phần lớn các sắc lệnh hành pháp của Tổng thống chuẩn bị rời Nhà Trắng.

Sau khi tung tin sốc vào ngày 25.12, ông Gingrich, được xem là cố vấn không chính thức của ông Trump, nói thêm phải có đến từ 60 hoặc 70% số sắc lệnh hành pháp hiện hành của ông Obama sẽ bị lật lại.

“Những chuyện mà ông ấy làm trong tuần có thể bị lật ngược. Tất nhiên phải tốn thời gian vận dụng kênh luật pháp, tôi nói muốn nói đến các luật sư thông minh, nhưng họ sẽ làm được”, theo đài Fox News dẫn lời Gingrich.

Cựu chủ tịch Hạ viện Mỹ muốn đề cập đến sắc lệnh cấm khoan dầu và khí đốt dài hạn ở hầu hết các vùng biển thuộc Mỹ ở Bắc Cực và ở Đại Tây Dương, vừa được ông Obama tuyên bố vào ngày 20.12.

Ông Gingrich nói thêm có vẻ như ông Obama đã bắt đầu hiểu rằng di sản của mình đang trên bờ vực phá sản, thậm chí còn tỏ vẻ cười nhạo vị tổng thống da màu đang chật vật để lại di sản.

Chưa rõ ông Trump sẽ xử lý tiếp sắc lệnh hành pháp nào dưới thời ông Obama. Theo thống kê của Đại học California ở Santa Barbara, Tổng thống Obama đã ký tổng cộng 260 sắc lệnh trong suốt 8 năm cầm quyền.

tin liên quan

Ông Obama cấm khoan dầu ở Bắc cực
Một tháng trước khi rời ghế tổng thống, ông Obama ngày 20.12 đã có hành động thực tế để củng cố di sản môi trường bằng cách cấm hoạt động khai thác dầu khí tại một khu vực rộng lớn ở Bắc cực và Đại Tây Dương. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.