Ông Obama cấm khoan dầu ở Bắc cực

22/12/2016 06:00 GMT+7

Một tháng trước khi rời ghế tổng thống, ông Obama ngày 20.12 đã có hành động thực tế để củng cố di sản môi trường bằng cách cấm hoạt động khai thác dầu khí tại một khu vực rộng lớn ở Bắc cực và Đại Tây Dương.

Hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Barack Obama đã sử dụng một luật ít người biết đến, được ban hành vào thập niên 1950, gọi là luật Thềm lục địa, với nội dung cho phép các tổng thống Mỹ giới hạn những khu vực được thuê để khai thác khoáng sản và dầu khí nếu có quan ngại về môi trường.
Lệnh cấm vô thời hạn này ảnh hưởng đến 46,5 triệu ha vùng biển liên bang ngoài khơi Alaska ở biển Chukchi, cộng thêm hầu hết diện tích biển Beaufort, và 1,5 triệu ha ở Đại Tây Dương (kéo dài từ bang New England đến vịnh Chesapeake).
Động thái của ông Obama được xem là nỗ lực đặt Tổng thống đắc cử Donald Trump vào “thế đã rồi”, do ông này từng hứa hẹn sẽ mở rộng hoạt động khai thác dầu khí ngoài khơi, bao gồm mục tiêu gia tăng sản lượng ở biển Chukchi và Beaufort, cũng như tại Đại Tây Dương.
Để có thể lật ngược sắc lệnh của ông Obama, chính quyền mới sẽ phải kiện ra tòa và quá trình “đáo tụng đình” này dự kiến sẽ kéo dài nhiều năm trời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.