Thủ tướng Ý tuyên bố từ chức sau thất bại sửa đổi hiến pháp

05/12/2016 09:07 GMT+7

Lại thêm một thủ tướng tuyên bố từ chức trong sáng 5.12, lần này là Thủ tướng Ý Matteo Renzi ngay sau khi ông thừa nhận thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý về sửa đổi hiến pháp.

Người dân Ý ngày 4.12 bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc cải tổ hiến pháp, theo đó cắt giảm số lượng thượng nghị sĩ, một động thái mà ông Renzi ủng hộ và cho rằng sẽ giúp thanh lọc bộ máy chính quyền quan liêu ở nước này.
“Tôi đã thua cuộc. Tôi tin vào dân chủ. Việc điều hành chính phủ của tôi chấm dứt tại đây”, ông Renzi nói trong buổi họp báo sau khi chiến dịch No (cuộc bỏ phiếu chống lại việc cải tổ hiến pháp) giành phần thắng trong cuộc trưng cầu dân ý.
Ông Renzi vốn ủng hộ chiến dịch Yes (ủng hộ cải tổ hiến pháp), nói sẽ có cuộc họp với Tổng thống Ý Sergio Mattarella để trao thư từ chức sau cuộc họp nội các cuối cùng trong ngày 5.12.
Hồi đầu năm 2016, Thủ tướng Renzi từng tuyên bố sẽ từ chức nếu phe Yes không giành chiến thắng. Kết quả trưng cầu dân ý ngày 4.12 cho thấy 59,5% người dân Ý không ủng hộ cải tổ hiến pháp, một chiến thắng lớn giành cho chiến dịch No do đảng Phong trào Năm Ngôi sao đứng đầu. Đảng Phong trào Năm Ngôi sao là đối thủ hàng đầu của đảng Dân chủ của ông Renzi.
Kết quả cuộc trưng cầu dân ý là một đòn giáng mạnh đối với ông Renzi, mở đường cho lãnh đạo đảng Phong trào Năm Ngôi sao Beppe Grillo giành ưu thế trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Renzi từ chức sau khi giữ chức thủ tướng Ý chỉ hai năm rưỡi.
Các đảng đối lập trước đó từng bác bỏ đề xuất điều chỉnh hiến pháp, cho rằng việc đó gây nguy hại cho nền dân chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.