Thủ tướng New Zealand bất ngờ từ chức, nói đã 'lãnh đạo quá lâu'

05/12/2016 08:40 GMT+7

Thủ tướng New Zealand, John Key ngày 5.12 bất ngờ tuyên bố từ chức sau 8 năm cầm quyền, cho rằng đã ở trên cương vị lãnh đạo quá lâu.

Ông John Key có 8 năm làm thủ tướng và 10 năm giữ chức lãnh đạo đảng Dân tộc. Trong cuộc họp báo ngày 5.12, ông Key tuyên bố không muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ tư vì lý do gia đình, theo NZ Herald cùng ngày.
Thủ tướng Key nói đây là quyết định khó khăn nhất mà ông từng đưa ra, cho rằng việc này đòi hỏi sự hy sinh cao cả của những người thân yêu nhất của ông.
Theo Thủ tướng Key, ông muốn nghỉ ngơi để chăm lo cho người vợ Bronagh và hai người con Stephie và Max vì đã bỏ bê gia đình quá lâu. "Tôi thật sự muốn ở lại cho hết nhiệm kỳ thứ tư, bà ấy sẽ ủng hộ tôi nhưng tôi cảm thấy trong 10 năm qua, bà ấy đã trải qua nhiều đêm cô đơn ở nhà", ông Key nói.
Thủ tướng New Zealand cho rằng các vị lãnh đạo trên thế giới thường có xu hướng ở trên chức vị của mình lâu năm. Nhưng ông khẳng định đó cũng là cơ hội để có thể làm điều mà một số ít lãnh đạo cần làm, chính là chuyển giao quyền lực cho một lãnh đạo mới. Thủ tướng Key nhận xét đảng cầm quyền và chính phủ đã hoạt động một cách tuyệt vời và đây là lúc thích hợp để ông về nhà.
Đảng Dân tộc sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu đặc biệt vào ngày 12.12 để chọn ra lãnh đạo và cũng là thủ tướng mới. Ông Key nói sẽ ủng hộ và bỏ phiếu cho phó chủ tịch đảng, ông Bill English và tin rằng ông English có thể đưa đảng Dân tộc giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.