Syria chỉ mới giao nộp 5% vũ khí hóa học

30/01/2014 14:00 GMT+7

(TNO) Syria chỉ mới giao nộp chưa đầy 5% tổng số vũ khí hóa học và chắc chắn sẽ lỡ thời hạn nộp toàn bộ các chất hóa học độc hại ra nước ngoài để tiêu hủy vào tuần tới.

(TNO) Syria chỉ mới giao nộp chưa đầy 5% tổng số vũ khí hóa học và chắc chắn sẽ lỡ thời hạn nộp toàn bộ các chất hóa học độc hại ra nước ngoài để tiêu hủy vào tuần tới, Reuters dẫn nguồn tin giấu tên cho hay vào hôm 29.1.


Một trong hai chiếc tàu tham gia chiến dịch vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đang neo đậu tại cảng Limassol thuộc Đảo Síp - Ảnh: Reuters

Có 4,1% của tổng số khoảng 1.300 tấn chất hóa học độc hại trong 2 chuyến hàng được vận chuyển đến cảng Latakia, miền bắc Syria, trong tháng 1, theo nguồn tin của Reuters.

Đây là tổng số chất hóa học mà chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad trình báo với Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW).

“Số lượng này không đủ và không có dấu hiệu cho thấy sẽ có thêm”, Reuters dẫn nguồn tin báo cáo vắn tắt về tình hình giao nộp vũ khí hóa học ở Syria.

Được biết, chiến dịch giải trừ vũ khí hóa học tại Syria, vốn được giám sát bởi một phái đoàn liên minh giữa OPCW và Liên Hiệp Quốc, đã trễ hơn so với thời hạn quy định ban đầu khoảng 6-8 tuần.

Vấn đề nói trên dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại một cuộc họp của ủy ban điều hành thuộc OPWC vào ngày 31.1 tại Hà Lan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Reuters.

Syria sẽ hứng chịu lệnh cấm vận từ cộng đồng quốc tế nếu không giao nộp vũ khí hóa học như cam kết mà chính phủ nước này đề ra.

Được biết, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hồi tuần này đã lên tiếng chỉ trích rằng các chuyến vận chuyển vũ khí hóa học của Syria đã bị trì hoãn một cách không cần thiết và thúc giục chính phủ Syria tăng tốc.

Trong một cuộc điện đàm hôm 29.1, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đã hối thúc người đồng cấp bên phía Nga Sergei Lavrov “gây áp lực buộc chính quyền Syria tiến hành các bước cần thiết đối với tiến trình giao nộp vũ khí hóa học”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho hay.

Hoàng Uy

>> Phe nổi dậy Syria tấn công kho vũ khí hóa học?
>> Mỹ sẽ hủy vũ khí hóa học Syria trên biển
>> Tình báo Mỹ nghi Syria vẫn còn che giấu vũ khí hóa học
>> Kho vũ khí hóa học Syria được niêm phong
>> Syria đã tiêu hủy toàn bộ thiết bị sản xuất vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.