Mỹ sẽ hủy vũ khí hóa học Syria trên biển

30/11/2013 23:13 GMT+7

(TNO) Ngày 30.11, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) thông báo Mỹ sẽ phá hủy phần nguy hiểm nhất của kho vũ khí hóa học Syria trên một tàu hải quân ở giữa biển.

Mỹ sẽ hủy vũ khí hóa học Syria trên biển
Các chuyên gia của Liên Hiệp Quốc thu thập mẫu vũ khí hóa học ở Syria - Ảnh: Reuters

Số vũ khí đó còn được gọi “vũ khí hóa học ưu tiên” và sẽ được phá hủy bằng phương pháp thủy phân, AFP dẫn thông cáo OPCW cho hay.

Theo lộ trình giải trừ hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học của Syria trước giữa năm 2014 mà OPCW đã vạch ra, những “vũ khí hóa học ưu tiên” phải được đưa ra khỏi đất nước này trước ngày 31.12.2013 và sẽ bị phá hủy trước tháng 4.2014.

Phát ngôn viên OPCW Michael Luhan từ chối cung cấp tên của tàu hải quân Mỹ sẽ được dùng để phá hủy số vũ khí hóa học nguy hiểm nhất của Syria.

Một quan chức cấp cao của Liên Hiệp Quốc, bà Sigrid Kaag, cũng xác nhận việc dùng một tàu Mỹ để hủy vũ khí hóa học nói trên thông qua quá trình làm loãng được gọi là thủy phân. Bà khẳng định chiếc tàu này sẽ không nằm trong lãnh hải của Syria.

Bà Kaag cho biết thêm những khí thải còn lại sau khi vũ khí hóa học được phá hủy trên tàu sẽ được xử lý ở nhiều quốc gia thông qua một số công ty đấu thầu.

Một nhóm thanh sát viên của OPCW và Liên Hiệp Quốc bắt đầu kiểm tra kho vũ khí hóa học và các cơ sở sản xuất loại vũ khí này ở Syria hồi tháng 10. Trong vòng một tháng, nhóm này đã hoàn thành công việc, theo AFP.

Văn Khoa

>> Tình báo Mỹ nghi Syria vẫn còn che giấu vũ khí hóa học
>> Kho vũ khí hóa học Syria được niêm phong
>> Syria đã tiêu hủy toàn bộ thiết bị sản xuất vũ khí hóa học
>> Vũ khí hóa học đe dọa biển Baltic
>> Nga phá âm mưu tấn công cơ sở cất giữ vũ khí hóa học
>> Chuyên gia Mỹ: Triều Tiên thử nghiệm vũ khí hóa học trên tù nhân chính trị
>> Nobel Hòa bình cho nỗ lực giải trừ vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.