Ấn Độ khuyến cáo dân Kashmir về nguy cơ chiến tranh hạt nhân

22/01/2013 21:25 GMT+7

(TNO) Giới chức ở phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đang khuyến cáo người dân xây dựng tầng hầm chống bom, tích trữ lương thực và nước uống đủ dùng trong hai tuần và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra, theo tin tức của hãng AP ngày 22.1.

(TNO) Giới chức ở phần lãnh thổ Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đang khuyến cáo người dân xây dựng tầng hầm chống bom, tích trữ lương thực và nước uống đủ dùng trong hai tuần và chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh hạt nhân có thể xảy ra, theo tin tức của hãng AP ngày 22.1.

Giới chức địa phương không trả lời các cuộc gọi hỏi lý do tại sao họ lại bất ngờ lo ngại về một cuộc tấn công hạt nhân trong khu vực, vốn là nơi tranh chấp giữa hai cường quốc hạt nhân khu vực Nam Á là Ấn Độ và Pakistan.

Tuy nhiên, một loạt vụ đụng độ chết người dọc giới tuyến ngừng bắn giữa hai nước trong những tuần gần đây đã làm gia tăng căng thẳng giữa New Delhi và Islamabad.

Lính biên phòng Ấn Độ tuần tra ở bang Jammu và Kashmir
Lính biên phòng Ấn Độ tuần tra ở bang Jammu và Kashmir - Ảnh: Reuters 

Thông báo trên, vốn được cảnh sát bang Jammu và Kashmir đưa ra ngày 21.1 trên báo Greater Kashmir, khuyên mọi người xây dựng các tầng hầm có trang bị toilet đủ lớn để chứa cả gia đình trong hai tuần. Nếu không có tầng hầm, người dân nên xây dựng boong-ke ở sân trước, thông báo khuyến cáo.

Những chỗ trú ẩn nên dự trữ nến, đèn và máy radio chạy bằng pin, thực phẩm có thể để lâu và nước có thể thường xuyên thay thế để bảo đảm an toàn và vệ sinh, theo thông báo.

Trong một cuộc tấn công, thông báo khuyên các tài xế lao ra khỏi xe để tránh bị chính xe của họ đè bẹp do tác động của vụ nổ. Dân chúng cũng được khuyên không để những người nhiễm xạ ở chung chỗ trú ẩn với họ.

Thông báo của cảnh sát Jammu và Kashmir, vốn khiến nhiều người ở thủ phủ Srinagar ngạc nhiên, cũng bao gồm lời khuyên về cách sống sót sau những vụ tấn công hóa học và sinh học.

Trong khi chính quyền không trả lời cuộc gọi tra vấn, ông Yoginder Kaul, Tổng thanh tra thuộc lực lượng ứng phó thảm họa và phòng thủ dân sự, nói với tờ báo trên rằng đó là “một cuộc diễn tập bình thường để tăng cường ý thức chung của dân chúng về việc xử lý thảm họa”. “Nó chẳng liên quan đến bất cứ điều gì, và cũng không nên gắn kết nó với bất cứ điều gì”, ông nói thêm.

Cả Ấn Độ lẫn Pakistan đều tuyên bố chủ quyền đối với toàn bộ khu vực Kashmir vốn đang bị chia đôi và đã hai lần đi đến chiến tranh để tranh giành vùng lãnh thổ này.

Đầu tháng này, ba binh sĩ Pakistan và hai binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng trong một loạt vụ đọ súng ở Kashmir kể từ khi hai nước ký kết một thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2003.

Sau các hành động bạo lực nói trên, Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh ngày 20.1 tuyên bố ông sẽ xem lại mối quan hệ trong tương lai với Pakistan.

Trùng Quang

>> Ấn Độ xây thêm kho vũ khí ở biên giới
>> Pakistan tố Ấn Độ nổ súng
>> Ấn Độ lập lực lượng đối phó Trung Quốc
>> Ấn Độ lệnh cho quân đội đáp trả Pakistan quyết liệt
>> Tàu sân bay Ấn Độ sắp chạy thử
>> Lại đấu súng tại biên giới Ấn Độ - Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.