Kho vũ khí hóa học của Syria lớn nhất nhì Trung Đông

25/07/2012 17:50 GMT+7

(TNO) Kho vũ khí hóa học của Syria được cho là đã có từ nhiều thập kỷ trước và có quy mô lớn nhất nhì tại Trung Đông, tuy nhiên thông tin về kho vũ khí này rất hạn chế, AFP đưa tin ngày 25.7.

(TNO) Kho vũ khí hóa học của Syria được cho là đã có từ nhiều thập kỷ trước và có quy mô lớn nhất nhì tại Trung Đông, tuy nhiên thông tin về kho vũ khí này rất hạn chế, theo tin tức từ AFP đăng tải ngày 25.7.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm 23.7 đã khiến cộng đồng thế giới sửng sốt khi tuyên bố sẽ dùng vũ khí hóa học nếu Syria bị các thế lực bên ngoài tấn công.

Thông tin về vũ khí hóa học của Syria cực kỳ hạn chế vì nước này là một trong vài quốc gia không ký Hiệp định Vũ khí Hóa học.

Damacus có tham gia Nghị định thư Geneva, vốn cấm sử dụng lần đầu các vũ khí hóa học và sinh học, nhưng không có quy định gì về việc sản xuất, tàng trữ và chuyển giao các loại vũ khí nói trên.

Cơ quan tình báo các nước cũng có rất ít thông tin về số vũ khí này, theo AFP.

Syria trữ hàng trăm tấn hóa chất độc hại bậc nhất
Syria có đủ khả năng trang bị vũ khí hóa học lên nhiều loại vũ khí, như tên lửa hành trình Scud, bom và đạn đại bác - Ảnh: AFP

“Chương trình phát triển vũ khí hóa học lâu đời của Syria có sử dụng một lượng các hóa chất tác động lên thần kinh, vốn có thể gắn lên tên lửa máy bay hoặc tên lửa hành trình”, Trung tướng Ronald Lee Burgess, Cục trưởng Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết trong phiên điều trần trước Thượng viện vào tháng 3.2011.

“Nước này đang tiếp tục tìm kiếm các tài liệu kỹ thuật cũng như thiết bị phục vụ cho sản xuất vũ khí sinh học từ nước ngoài”, ông Burgess nói thêm.

Còn theo ông Leonard Spector, một quan chức thuộc Trung tâm Nghiên cứu Giải trừ vũ khí James Martin tại Washington (Mỹ), Syria đang tàng trữ “hàng trăm tấn” các loại hóa chất khác nhau.

“Kho hóa chất của Syria rất lớn. Và họ đã nắm vững phương pháp tổng hợp các hợp chất họ organophosphorus, vốn là thế hệ vũ khí hóa học độc hại, hiệu quả và tân tiến thuộc loại bậc nhất hiện nay”, chuyên gia Olivier Lepick tại Tổ chức Nghiên cứu Chiến lược ở Paris (Pháp) cho biết.

Họ hợp chất này bao gồm chất độc dạng lỏng không màu, không mùi sarin, chất hóa học tác động lên hệ thần kinh VX và khí mù tạt (mustard gas), vốn là khí độc có thể gây phồng rộp da.

Các chuyên gia vũ khí nhận định Syria có thể trang bị các loại hóa chất độc hại nói trên cho tên lửa hành trình Scud, bom và đạn đại bác.

Hoàng Uy

>> Syria chuyển vũ khí hóa học đến biên giới
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Thổ Nhĩ Kỳ đưa tên lửa đến sát biên giới Syria
>> Giao tranh tiếp tục khốc liệt ở Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.