Đi bộ hay chạy bộ sẽ tốt hơn cho sức khỏe?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/06/2018 14:52 GMT+7

Điều này tùy thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là tần suất tập luyện, tốc độ di chuyển, chỉ số khối cơ thể và điều kiện sức khỏe cá nhân. Do đó, đi bộ có thể tốt hơn chạy ở người này và ngược lại với người kia.

Một nghiên cứu trước đây cho thấy các vận động viên chạy bộ có tuổi thọ lâu hơn người bình thường khoảng vài năm. Tất nhiên, với hầu hết mọi người thì chạy bộ là hình thức tập luyện tác động nhiều đến cơ thể hơn là đi bộ, theo MSN.
Nhiều ý kiến cho rằng chạy bộ mang lại hiệu quả giảm cân tốt hơn so với đi bộ. Để giảm mỡ bụng hiệu quả, các chuyên gia cũng khuyến cáo những người thích đi bộ nên có những phút chạy bộ xen kẽ các buổi tập của mình.
“Dù bạn không giảm được trọng lượng cơ thể nhưng có thể làm tan mỡ tích tụ trong nội tạng thì vẫn có thể cải thiện được sức khỏe tổng thể”, giáo sư sinh học hành vi Carol Ewing Garber tại Đại học Sư phạm Columbia (Mỹ), cho biết.
“Chạy là hình thức tập luyện nâng cao của đi bộ. Do đó, người tập hãy bổ sung nó vào thói quen tập luyện của mình”, giáo sư Garber nói.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu khác cho thấy người chạy bộ lại đối mặt nguy cơ chấn thương cao hơn so với người đi bộ.
Đặc biệt, những người bị viêm khớp hay các vấn đề về khớp khác nên tìm đến lời khuyên của bác sĩ trước khi chạy bộ. Vì chạy có thể gây thêm áp lực lên khớp người bệnh.
Mặt khác, ngay với người bình thường thì chạy bộ quá nhiều lại có thể gây hại cho cơ thể. Áp lực từ hoạt động chạy bộ quá mức có thể vượt quá khả năng chịu đựng thông thường của cấu trúc cơ thể và làm tổn hại đến sức khỏe, MSN dẫn lời James O'Keefe, chuyên gia tim mạch tại Viện Tim mạch Trung Mỹ Saint Luke (Mỹ).
“Sau 60 phút hoạt động thể chất cường độ cao, chẳng hạn như chạy bộ, thì các buồng tim bắt đầu bị căng ra và vượt quá khả năng thích nghi của cơ bắp”, ông O'Keefe giải thích.
Trong khi đó, đi bộ lại ít gây áp lực lên cơ thể. Một số nghiên cứu phát hiện đi bộ cũng có hiệu quả giảm nguy cơ cao huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa tiểu đường và tim mạch gần như tương đương so với chạy bộ.
Đối với những người béo phì, các chuyên gia khuyến cáo một trong những hình thức chạy bộ tốt nhất là chạy trên máy và chỉnh độ dốc vừa phải.
Ngoài ra, với những người không thích chạy bộ thì đi bộ nhanh là hình thức tập lý tưởng. Các nghiên cứu cho thấy đi bộ nhanh giúp giảm nguy cơ chết sớm vì bệnh tật tốt hơn là đi bộ chậm, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.