Tháng 4 chết chóc ở Iraq

03/05/2013 09:00 GMT+7

(TNO) Tháng 4 được xem là tháng đẫm máu nhất ở Iraq trong gần 5 năm qua với hơn 700 người bị giết chết trong các vụ bạo lực, AFP dẫn thông báo của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 2.5.

Đây là tháng đẫm máu nhất kể từ tháng 6.2008 đến nay. Tổng cộng 712 người bị giết chết và 1.633 người bị thương trong các vụ khủng bố và bạo lực khác, theo thông tin từ phái đoàn Liên Hiệp Quốc tại Iraq cho biết.

Thủ đô Baghdad là nơi hứng chịu thiệt hại nhiều nhất với tổng số 697 thường dân thương vong (211 người chết, 486 người bị thương). Tiếp đó là Diyala, Salaheddin, Kirkuk, Nineveh và Anbar.

Làn sóng bạo lực bùng phát hôm 23.4 khi lực lượng an ninh khống chế các cuộc biểu tình chống chính phủ của người Sunni gần thị trấn Hawijah ở phía bắc Iraq, làm dấy lên các cuộc đụng độ khiến 53 người chết.

Đây là sự kiện tiếp nối các cuộc biểu tình liên tục của người Sunni trong hơn bốn tháng qua, yêu cầu Thủ tướng Nuri al-Maliki, người Shiite, từ chức và chỉ trích chính quyền đưa ra những cáo buộc khủng bố, bắt giữ người trái pháp luật... nhắm vào cộng đồng người Sunni.

Sự leo thang bao lực trên đang gây nhiều lo ngại về cuộc xung đột sắc tộc giữa hai cộng đồng người Sunni và Shiite ở Iraq sẽ tái diễn trên diện rộng, vốn làm hàng chục ngàn người thiệt mạng từ năm 2006-2008.

Tiến Dũng

>> Nhiều vụ ám sát trước bầu cử ở Iraq
>> Iraq kiểm tra máy bay Syria cất cánh từ Nga
>> Iraq tăng cường lục soát máy bay Iran
>> Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết
>> Iraq nhận trực thăng Mi-28 của Nga vào tháng 6
>> Dân biểu tình rầm rộ, Iraq thả hàng trăm tù nhân
>> Tổng thống Iraq “hồi phục tốt sau đột quỵ”
>> Phó thủ tướng Iraq may mắn thoát chết
>> Mỹ đưa 3.000 quân trở lại Iraq?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.