Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết

05/03/2013 17:30 GMT+7

(TNO) Cuộc nội chiến tại Syria đã lan sang quốc gia láng giềng Iraq sau khi một đoàn xe chở binh lính và quan chức chính phủ Syria đến vùng biên giới giữa hai nước bị phục kích hôm 4.3, khiến 49 người thiệt mạng.

Quan chức Iraq cho hay các binh sĩ Syria nói trên tìm đường sang xin tị nạn tại Iraq và đã bị phục kích khi đang bị phía Iraq áp giải quay trở lại Syria, theo tờ Telegraph (Anh). Cuộc phục kích diễn ra ngay tại thị trấn Akashat của Iraq.

Nội chiến Syria lan sang Iraq, 49 người chết
Khói bốc lên sau một cuộc oanh tạc của Không quân Syria tại thị trấn Yaarabiya (Syria), nằm gần biên giới giữa Syria và Iraq - Ảnh: Reuters

Một sĩ quan tình báo cấp cao giấu tên của Iraq thuật lại rằng các tay súng phiến quân đã tấn công đoàn xe bằng lựu đạn và súng, và đồng thời khẳng định phe phục kích đã được báo trước về hướng di chuyển của đoàn xe.

Ông này cũng cho rằng chính tổ chức khủng bố Al Qaeda tại Iraq đã thực hiện cuộc tấn công nói trên vì tổ chức này hoạt động tại khu vực diễn ra vụ phục kích.

Sĩ quan tình báo Iraq còn nhận định lực lượng quân nổi dậy tại Syria khó có thể vượt biên giới sang Iraq để giết hại các binh sĩ đào ngũ đồng hương.

Đã có ít nhất bảy binh sĩ Iraq đi theo hộ tống quân đào ngũ Syria cũng đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki lo ngại chiến thắng của phe nổi dậy tại Syria sẽ biến nước này thành nơi tập trung các phần tử cực đoan và gây bất ổn tại Trung Đông, làm bùng nổ một cuộc xung đột bạo lực giữa các phe phái tại Iraq và Li Băng, AP đưa tin.

Phát biểu của thủ tướng Iraq cho thấy sự lo lắng của cộng đồng Hồi giáo gốc Shiite tại Iraq về việc người Hồi giáo gốc Sunni sẽ thống trị Syria sau khi Tổng thống Syria Bashar al Assad bị lật đổ.

Nội chiến tại Syria là một cuộc xung đột tôn giáo, với việc người Hồi giáo gốc Sunni chiếm đa số trong lực lượng phe nổi dậy, trong khi chính quyền Syria hiện đang do người Hồi giáo gốc Alawite, một nhánh chính của dòng Shiite, kiểm soát.

Hoàng Uy

>> Phe nổi dậy chiếm được thành phố Raqqa ở Syria?
>> Tổng thống Syria “không nghĩ đến chuyện sống lưu vong”
>> Iraq nhận trực thăng Mi-28 của Nga vào tháng 6
>> Phó thủ tướng Iraq may mắn thoát chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.