Tổng thống Iran phản bác sự can thiệp bên ngoài

18/02/2012 09:08 GMT+7

(TNO) Các cường quốc bên ngoài đang can thiệp vào nội tình các nước như Iran, Afghanistan và Pakistan.

Đó là tuyên bố do Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad đưa ra tại một cuộc họp báo ở Pakistan ngày 17.2 rằng các vấn đề đang đến từ bên ngoài. Ông nói: “Tất cả các nước trong khu vực biết rất rõ rằng gốc rễ của những vấn đề không nằm tại khu vực, chúng bị áp đặt lên khu vực của chúng ta”.

Nhà lãnh đạo nước Cộng hòa Hồi giáo này nói rằng các cường quốc không được nêu tên không nên được cho phép thống lĩnh khu vực.

 
Tổng thống ba nước Iran, Pakistan và Afghanistan bắt tay sau cuộc họp báo chung - Ảnh: Reuters

Ông Ahmadinejad đang ở thủ đô Islamabad của Pakistan để dự một cuộc họp với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nhằm tăng cường sự ổn định trong khu vực.

Ông Zardari bác bỏ những cáo buộc rằng tình báo Pakistan hợp tác với Taliban tấn công Afghanistan. Ông nói: “Cho phép tôi bác bỏ ý niệm rằng các lực lượng vũ trang của chúng tôi không trực tiếp hoặc gián tiếp dính líu. Tuy nhiên, tôi không phủ nhận vẫn còn tàn dư của cuộc chiến chống Liên Xô trước đây trong thời Chiến tranh lạnh”.

Trong khi đó, Tổng thống Karzai cho biết cuộc họp đang xem xét cả những cơ hội lẫn những mối nguy hiểm mà khu vực đang phải đối mặt. “Cái chúng ta cần là xác lập một chính sách khả thi và thực sự có thể hành động dựa trên chính sách đó”.

Mỹ và NATO đang huấn luyện một lực lượng với hơn 350.000 người để đảm trách vấn đề an ninh ở Afghanistan trước khi NATO rút quân vào năm 2014.

Trùng Quang

>> Mỹ cảnh báo về tên lửa Iran
>> Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz
>> Iran lắp thanh nhiên liệu vào lò phản ứng hạt nhân
>> Iran bị cáo buộc tấn công khủng bố
>> Iran chuẩn bị tàu đánh bom cảm tử
>> Mỹ: Iran đã chuẩn bị “thuyền cảm tử”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.