Mỹ: Iran đã chuẩn bị “thuyền cảm tử”

13/02/2012 15:08 GMT+7

(TNO) Iran đã tăng cường sức mạnh hải quân ở vùng Vịnh và chuẩn bị các chiếc thuyền có thể được sử dụng trong những cuộc tấn công tự sát, song Mỹ có thể ngăn chặn việc Iran phong tỏa eo Hormuz, theo chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ tại khu vực hôm 12.2.

Trong những tuần qua, Iran đã đưa ra một loạt những đe dọa phong tỏa eo biển chiến lược ở vùng Vịnh và tấn công lực lượng Mỹ nhằm trả đũa nếu bị áp đặt các lệnh trừng phạt với ngành xuất khẩu dầu hoặc bị tấn công.

Phó đô đốc Mark Fox, chỉ huy hạm đội 5 của Mỹ ở Bahrain, phát biểu: “Họ đã gia tăng số tàu ngầm… họ gia tăng số các phương tiện cơ động. Một số thuyền nhỏ đã được trang bị các đầu đạn lớn có thể được sử dụng như một phương tiện kích nổ tự sát”.

Theo ông Fox, Iran hiện có 10 chiếc tàu ngầm nhỏ. Các chuyên gia quân sự nhận xét hạm đội 5 của Mỹ có sức mạnh vượt trội so với hải quân Iran. Tuy nhiên, kể từ vụ al-Qaeda sử dụng thuyền để đánh bom tự sát nhắm vào tàu khu trục USS Cole ở Yemen vào năm 1996, Washington đã cảnh giác trước mối đe dọa từ những vụ đánh bom bằng thuyền nhỏ với các con tàu lớn của họ, theo Reuters.

Khi được hỏi liệu hải quân Mỹ có sẵn sàng cho một cuộc tấn công hoặc rắc rối khác tại vùng Vịnh, ông Fox nói: “Chúng tôi rất cảnh giác, chúng tôi đã xây dựng một loạt các lựa chọn để trình tổng thống và chúng tôi sẵn sàng”.

Sơn Duân

>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Tuần hành khắp Iran kỷ niệm ngày cách mạng Hồi giáo
>> Iran chuẩn bị tuyên bố thành tựu hạt nhân “rất quan trọng”
>> Israel bắt tay với khủng bố Iran
>> Iran bị cáo buộc giúp chính quyền Syria
>> Israel chưa quyết định tấn công Iran
>> Iran sản xuất hàng loạt tên lửa hành trình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.