Lãnh đạo cực hữu Pháp hoài nghi về tương lai EU

27/03/2017 09:00 GMT+7

Ứng cử viên tổng thống Pháp Marine Le Pen cho rằng EU sắp đến ngày tàn vì người dân không còn quan tâm đến liên minh này nữa.

"Liên minh châu Âu sẽ chết vì người dân không muốn nó tồn tại nữa. Những đế chế của sự bá quyền và kiêu căng rồi sẽ tàn lụi", lãnh đạo đảng Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen nói trong cuộc vận động cử tri ở Lille ngày 26.3, theo Reuters cùng ngày.
Với chủ trương chống châu Âu, bà tuyên bố sẽ khởi động quá trình đàm phán 6 tháng với các nước EU nhằm "lấy lại sự độc lập về ngân sách, lãnh thổ, lập pháp và tiền tệ". Kế đó, bà sẽ tiến hành cuộc trưng cầu dân ý đưa nước Pháp rời khỏi EU (Frexit) và sẽ từ chức nếu người dân bỏ phiếu ngược với ý kiến của bà.
"Chúng ta sẽ thay đổi vì một châu Âu khác. Ý tưởng châu Âu, vốn bị những người chủ trương liên bang gây tổn hại, sẽ lại được kích thích tại một châu Âu của người dân và của các nhà nước", bà Le Pen tuyên bố.
Lãnh đạo cực hữu này cũng cáo buộc những đối thủ chính của bà như cựu thủ tướng Francois Fillon hay cựu bộ trưởng kinh tế Emmanuel Macron là những người phản bội vì có chính sách ủng hộ EU. "Đã đến lúc để đánh bại những người chủ trương toàn cầu hoá", nữ ứng cử viên 49 tuổi khẳng định.
Đặc biệt, bà chỉ trích ông Macron là người có đường lối mờ nhạt và xung quanh ông toàn là những sự què quặt từ thời Hollande. Bà cho rằng "những vinh quang trong quá khứ của một hệ thống đang tự sụp đổ". Theo AFP, những cuộc khảo sát gần đây cho thấy bà Le Pen sẽ hoà với ông Macron tại vòng bầu cử thứ nhất vào ngày 23.4 nhưng sẽ thất bại trong vòng quyết định ngày 7.5.
Cuộc vận động cử tri ngày 26.3 diễn ra chỉ vài ngày sau khi bà Le Pen có chuyến thăm Nga và gặp Tổng thống Vladimir Putin. Bà Le Pen kêu gọi các nước phương Tây nên cùng Nga đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). "Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố chỉ có thể thực sự hiệu quả nếu các nước lớn kề vai chung sức", Breitbart trích lời bà Le Pen.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.