'Điếc mũi' vì phân heo

13/09/2013 10:27 GMT+7

Người dân ở khu dân cư 16, thuộc thôn Hà Nhai Bắc, xã Tịnh Hà, H.Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) từ nhiều năm qua đã bị 'điếc mũi' với mùi hôi thối bốc ra từ một trại chăn nuôi heo.

 Trại nuôi heo
Bên trong chiếc cổng luôn đóng kín này là 800 con heo suốt ngày đêm “tra tấn” người dân trong khu vực  - Ảnh: Linh Phạm

“Thúi không chịu nổi em ơi!”, ông Nguyễn Trúc, một nông dân 54 tuổi thốt lên ngao ngán. Bận bịu với công việc ngoài đồng, về nhà nghỉ ngơi lại bị mùi phân heo xộc thẳng vào mũi, ông bức xúc: “Tui phải đóng cửa cả ngày để bớt mùi, nhiều khi cả nhà đang ăn cơm phải gác đũa, bịt khẩu trang”.

Chỉ cách nhà ông Trúc mấy bước chân là trại chăn nuôi của ông  Hồ Tấn Đại, thuộc đội 9, thôn Độc Lập, xã Tịnh Ấn Tây. Được xây dựng năm 2005 theo “Dự án chăn nuôi khép kín”, trang trại này rộng 2 héc ta và hiện đang nuôi khoảng 800 con heo. Tám năm nay, trang trại này đã “tra tấn” suốt ngày đêm hàng chục hộ gia đình sống xung quanh bởi chất thải từ số heo này.

Được biết, trước đây ông Đại có xây hầm biogas để xử lý chất thải, nhưng do hầm không đủ chứa nên phần lớn nước thải từ chuồng heo được cho chảy thẳng ra ngoài làm nước tưới cỏ, lớp mùn nhầy nhiều năm tích tụ đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là mùi hôi thối lan rộng.

Không chỉ bốc mùi gây ô nhiễm không khí, nước thải từ trại heo còn ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt của người dân khi các hộ gia đình đều dùng nước từ các giếng khoan, tiềm ẩn nguy cơ lan truyền mầm bệnh. “Biết là vậy nhưng không lẽ phải nhịn ăn uống, tắm giặt”, chị Trần Thị Thanh có nhà bên cạnh trang trại cho biết.

 Trại nuôi heo 2
Bờ tường mà chủ trang trại dùng để “ngăn mùi” thối từ phân heo - Ảnh: Linh Phạm

Điều kỳ lạ là trang trại này đã hoạt động 8 năm nay nhưng không có cơ quan chức năng nào đến kiểm tra, chấn chỉnh dù những hộ dân này đã nhiều lần khiếu nại lên các cấp chính quyền về tình trạng ô nhiễm. Cách đây 4 năm, để “trấn an” người dân, ông Đại cho xây một bờ tường, cao 2 mét ngăn trang trại với khu dân cư, gọi là để “chống mùi hôi thối” nhưng làm sao có thể ngăn mùi thối bằng một bờ tường!

Quá bức xúc với mùi hôi thối của phân heo, mới đây một lần nữa, 80 hộ dân ở thôn Hà Nhai Bắc lại viết đơn gởi đến 6 cơ quan chức năng nêu rõ việc trang trại ông Hồ Tấn Đại gây ô nhiễm môi trường và yêu cầu xử lý.

Sau hơn một tuần gởi đơn đến các cơ quan trên, 12 hộ dân đại diện ký tên vào đơn chỉ nhận được một văn bản từ UBND H.Sơn Tịnh. Tuy nhiên, văn bản này không phải là thư trả lời người dân, mà là công văn UBND H.Sơn Tịnh gởi đến Phòng Tài nguyên - Môi trường H.Sơn Tịnh yêu cầu kiểm tra và tham mưu hướng giải  quyết.

Theo đó, UBND H.Sơn Tịnh yêu cầu Phòng TN-MT hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo kết quả cho chủ tịch huyện chậm nhất trước ngày 30.8.2013. Tuy nhiên đến nay, mùi hôi thối từ trang trại của ông Đại vẫn cứ bốc lên nồng nặc. Trong khi đó, đơn yêu cầu xử lý gởi đến 5 cơ quan còn lại thì vẫn bặt vô âm tín.

Linh Phạm

>> Mùi hôi từ trang trại nuôi heo làm ảnh hưởng đến thí sinh
>> Nhà máy giấy bị nghi xả thải gây ô nhiễm
>> Dân kêu trời vì kênh hôi thối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.