Dân kêu trời vì kênh hôi thối

09/07/2012 03:00 GMT+7

Cách đây hơn 10 năm, khu tái định cư phía đông đường Võ Thị Sáu, thuộc P.Nhơn Bình, TP.Quy Nhơn (Bình Định) được xây dựng để di dời và bố trí tái định cư các hộ dân ở 2 phường Trần Phú, Hải Cảng bị giải tỏa trong dự án xây dựng đường Xuân Diệu.

Theo thiết kế, tại khu tái định cư này xây dựng một kênh hở thoát nước rộng khoảng 6 m, dài khoảng 500 m, hai bên bờ mương được đổ bê tông lát đá kiên cố. Kênh có tác dụng thoát nước mưa và điều tiết thủy triều từ phía đầm Thị Nại đưa vào, bên dưới dòng kênh còn có đường ống dẫn dầu ngầm.

 Dân kêu trời vì kênh hôi thối
Kênh mương đầy rác thải, nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối - Ảnh: Phi Hùng

Tuy nhiên, khoảng 5 năm trở lại đây, con kênh này bắt đầu ô nhiễm nặng kể từ khi khu dân cư phía đông đường Điện Biên Phủ được thi công xây dựng. Theo đó, đoạn phía hạ lưu của dòng kênh hiện nay đã bị bồi lấp, nước thoát không được dẫn đến tù đọng. Nguyên nhân nữa là do lâu ngày, lượng rác thải của một số hộ dân thiếu ý thức đổ bừa bãi xuống dòng kênh gây ô nhiễm, nước đen ngòm bốc mùi hôi tanh.

Trước sự phản ứng gay gắt của người dân, trong 2 năm qua, Công ty cấp thoát nước Bình Định đã tiến hành vớt rác thải, đồng thời đổ hóa chất xuống mương để xử lý giảm bớt mùi hôi tanh nhưng chỉ hạn chế phần nào, sau đó tình trạng vẫn như cũ. Ông Trần Duy Thứ, Chủ tịch UBND P.Nhơn Bình, ngán ngẩm: “Các ngành chức năng cũng đã triển khai biện pháp khắc phục nhưng ô nhiễm ở con kênh này vẫn không thuyên giảm. Lỗi là do ở dân thiếu ý thức xả rác thải xuống, thứ hai là không hiểu sao thiết kế xây dựng mặt kênh phía hạ lưu lại cao hơn nên dẫn đến tình trạng ô nhiễm dai dẳng này”.

Phi Hùng

>> Xung điện tàn phá đầm Thị Nại
>> Phát hiện 4 súng thần công ở đầm Thị Nại
>> Tưới rau bằng phân tươi gây ô nhiễm
>> Bốc dỡ than gây ô nhiễm nặng
>> Phơi thuốc gây ô nhiễm

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.