Vì sao nhiều cư dân 'chung cư chờ sập' Bùi Viện vẫn dùng dằng di dời?

Phạm Thu Ngân
Phạm Thu Ngân
18/06/2019 11:55 GMT+7

Nhiều cư dân 'chung cư chờ sập' Bùi Viện vẫn dùng dằng chưa chịu di dời vì vẫn lo lắng với phương án tạm cư mà họ cho là chưa phù hợp

"Chung cư chờ sập" Bùi Viện vẫn chưa thể hoàn tất việc di dời người dân. Nhiều cư dân chung cư 155 - 157 Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) vẫn dùng dằng chưa chịu di dời vì vẫn lo lắng với phương án tạm cư mà họ cho là chưa phù hợp.

Khúc mắc vẫn chưa giải tỏa

UBND Q.1 đã có phương án di dời, bố trí tạm cư đối với các cư dân chung cư Bùi Viện. Đến nay, nhiều hộ dân đã di dời, nhưng cũng không ít hộ dân vẫn dùng dằng. Các hộ dân này khẳng định họ không phản đối với phương án di dời, chỉ là vẫn còn những khúc mắc chưa được giải tỏa.
Chung cư Bùi Viện
Một căn hộ đã được di dời Ảnh: Phạm Thu Ngân
Anh Hoàng Đức Lợi (48 tuổi, cư dân chung cư) cho biết: “Những hộ còn ở lại như chúng tôi đang hoang mang. Lý ra trước khi đi phải có được cam kết tối thiểu như tôi ở phòng đó, chung cư đó, diện tích bao nhiêu mét vuông, khi nào bàn giao, quay về... Hiện tại đây người ta còn không tính được, làm sao ra ngoài mà tính được”.
Chung cư Bùi Viện
Một căn hộ đã được di dời Ảnh: Phạm Thu Ngân
Anh Lê Duy Mạnh (40 tuổi) cho biết cuộc họp tối 13.6 vẫn chưa giải quyết hết khúc mắc: “Đa số cư dân tại chung cư ủng hộ chủ trương đập bỏ cái cũ để xây chung cư mới nhưng còn nhiều vấn đề chưa được thỏa đáng. Cư dân dọn ra khỏi nhà thì có được quay trở về tái định cư hay không?”.
“Nếu khi trở về mà căn 30 m2 mà giá 6 tỉ  thì không ai mua được. Giá mua khi về là chưa cụ thể. Rồi thời gian tạm cư tối đa là bao lâu? Chi phí hỗ trợ là bao nhiêu?", anh Mạnh lo lắng.
Chung cư Bùi Viện
Một căn hộ đã được di dời Ảnh: Phạm Thu Ngân
Theo phương án hỗ trợ di dời của UBND Q.1, những người dân không đồng ý chuyển về căn hộ tạm cư sẽ được hỗ trợ thuê nhà tạm cư, với mức 5 triệu đồng/tháng đối với hộ có từ 4 nhân khẩu trở xuống; từ 4 khẩu trở lên, mỗi nhân khẩu sẽ được hỗ trợ 1,25 triệu đồng/tháng, nhưng không quá 15 triệu đồng/tháng/hộ.
Thế nhưng, theo nhiều cư dân, số tiền 5 triệu đồng không thể thuê một căn hộ nào tại địa bàn Q.1.
Anh Trần Quang Trung, một cư dân chung cư Bùi Viện, nói: “Tôi đã ở đây 18 năm. Cái băn khoăn nhất, hoang mang nhất của tôi là việc các con tôi có học gần trường hay không. Giờ phải di chuyển 17 -  18 km, rất phải nghĩ ngợi...".
Chung cư Bùi Viện
Gia đình anh Trần Quang Trung đã đóng gói một số đồ đạc chuẩn bị cho việc chuyển đi Ảnh: Phạm Thu Ngân

Băn khoăn suất tạm cư ở nội đô

Trong danh sách các căn hộ được sử dụng tạm cư, có 27 căn hộ ở khu vực nội đô (1 căn tại Q.4, 6 căn tại Q.1, 20 căn tại Q. Bình Thạnh), nhưng có gần 100 hộ dân chung cư Bùi Viện có nhu cầu tạm cư. Đa số đều băn khoăn nếu dọn về các căn hộ tạm cư ở chung cư Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh). Người dân lo rằng chỗ ở quá xa ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, công việc hiện tại của cá nhân và gia đình họ.
Anh Trần Quang Trung cho biết: “Phải nghiên cứu tình hình. Phải quan tâm người già neo đơn, gia cảnh khó khăn thì cho người ta đi trước, ổn định trước”. Ảnh: Phạm Thu Ngân
Các cư dân đã đề xuất phương án bốc thăm công khai (chọn căn hộ tạm cư ở nội đô - PV), chứ không phải "ai đăng ký trước, chọn trước".
Anh Trung nói: “Hiện tại cá nhân tôi thấy có một vấn đề về tổ chức và di dời bố trí là trong văn bản không thấy quy định việc hình thức là ai đăng ký trước, nhưng có trường hợp có người đăng ký với ban bồi thường là ngày 22.4, trước cả cuộc họp phổ biến việc này vào ngày 24.4”. 
Anh Mạnh nêu "Hiện tại đang có tình trạng lộn xộn, không công bằng. Cần phải bốc thăm công khai”. Anh Mạnh cho biết thêm những hộ dân vẫn đang "cố thủ" chưa di dời là do chưa tìm được phương án tạm cư phù hợp.
Một góc "chung cư chờ sập" Bùi Viện, chụp ngày 14.6 Ảnh: Phạm Thu Ngân
[VIDEO] Trong chung cư chờ sập giữa Sài Gòn: "Băng bó" cột nhà bằng dây kẽm
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.