Di dời chung cư phố Tây Bùi Viện: Người dân nói gì với ông Đoàn Ngọc Hải?

25/04/2019 14:10 GMT+7

Buổi tiếp xúc về việc di dời chung cư phố Tây Bùi Viện giữa UBND Q.1 (TP.HCM) với hàng chục cư dân chung cư 155 - 157 Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1) vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề.

Tối 24.4, tại trụ sở UBND P.Phạm Ngũ Lão (đường Đề Thám, Q.1, TP.HCM) đã diễn ra cuộc tiếp xúc, vận động di dời chung cư phố Tây Bùi Viện giữa UBND Q.1 với cư dân chung cư 155 - 157 Bùi Viện theo phương án do UBND Q.1 đề xuất.
Ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND Q.1 là người chủ trì cuộc tiếp xúc này.
[VIDEO] Ông Đoàn Ngọc Hải suốt buổi tối vận động cư dân chung cư Bùi Viện di dời

Người dân muốn đảm bảo việc được quay về khu Bùi Viện

Tại buổi tiếp xúc, hàng chục hộ dân đã nói lên những thắc mắc, nguyện vọng và cả bức xúc của mình trước phương án di dời, tạm cư mà UBND Q.1 đề nghị.
Ông Đoàn Ngọc Hải (giữa) lắng nghe các phát biểu của người dân Ảnh: Trác Rin
“Chúng tôi cần sự rõ ràng và sự đảm bảo từ chính quyền. Phải để chúng tôi biết ngày mình được trở về…”, đây là một trong những ý kiến mà các hộ dân mong muốn được làm rõ. Cuộc tiếp xúc có lúc phải tạm dừng vì giữa người dân và chính quyền không có được tiếng nói chung.
“Tôi sẵn sàng ngồi tới 12 giờ đêm để lắng nghe, giải thích nếu bà con chưa thấy thỏa đáng”, ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định.
[VIDEO] Ông Đoàn Ngọc Hải khẳng định mình không phải “cán bộ núp” với cư dân Bùi Viện
Nhiều cư dân tỏ ra bức xúc vì nhiều vấn đề chưa được giải đáp Trác Rin
Đến 22 giờ cùng ngày (24,4), sau khi ông Đoàn Ngọc Hải cam kết sẽ truyền tải những nguyện vọng, mong muốn của cư dân chung cư Bùi Viện đến các cấp lãnh đạo cao nhất của TP, lúc này mọi người mới đồng ý ra về.
Cư dân phát biểu với lãnh đạo UBND Q.1 Trác Rin

Người dân chung cư phố Tây Bùi Viện lo lắng về điều gì?

Cư dân chung cư 155 - 157 Bùi Viện (P.Phạm Ngũ Lão, Q.1, TP.HCM) đã chia sẻ đã những lo lắng của họ ngay trước buổi tiếp xúc với ông Đoàn Ngọc Hải.
Ông Vũ Đức Vịnh chia sẻ với PV Thanh Niên Ảnh: Trác Rin
Ông Vũ Đức Vịnh (60 tuổi, cư dân chung cư 155 - 157 Bùi Viện) cho biết vấn đề người dân quan tâm nhất là "phải có sự rõ ràng".
“Chúng tôi phải được biết chủ đầu tư chung cư xây mới là ai? thời gian xây dựng bao lâu? nếu hiện tại diện tích căn hộ chỉ khoảng 20 m2, trong khi căn hộ mới có diện tích lớn hơn thì chúng tôi phải bù vào bao nhiêu?”, ông Vịnh bày tỏ và cho biết có như vậy thì cư dân mới yên tâm di dời.
Cũng theo ông Vịnh, hộ của ông sống mấy chục năm ở khu trung tâm TP, con cháu học hành, kế sinh nhai đều gắn với khu vực này. Giờ tái định cư ở xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh, TP.HCM) sẽ khiến mọi thứ đảo lộn.
“Chỉ có 26 căn hộ tái định cư nằm ở Q.5, Q.4 và Q.Bình Thạnh, còn lại hàng chục hộ nằm tuốt dưới xã Vĩnh Lộc B”, ông Vịnh băn khoăn.
 
Một góc trong chung cư 155 - 157 đường Bùi Viện Ảnh: Ngọc Dương
Cũng giống như ông Vịnh, bà Lê Thị Huệ (55 tuổi) lo lắng sắp tới bà và người em gái sẽ ra sao. “Tôi sợ khi đi rồi sẽ… không có đường trở về. Hơn nữa đang sống ở nơi đông vui thế này, giờ về Vĩnh Lộc B, sẽ buồn ghê lắm…”, bà Huệ thở dài.
Bà Hảo (khoảng 50 tuổi), một cư dân khác, gọn lỏn: “Nhà nước bảo di dời thì tụi tôi di dời thôi. Nhưng rất mong chính quyền hãy 'tạo niềm tin' để bà con yên tâm mà ra đi!”.
Trước đó, UBND Q.1 vừa có phương án tổ chức di dời và bố trí tạm cư đối với các hộ dân tại chung cư 155 - 157 đường Bùi Viện ở P.Phạm Ngũ Lão.
Theo phương án đưa ra, UBND Q.1 tiếp xúc, thông tin về nguy cơ đổ sụp của chung cư để thuyết phục các hộ dân di dời, nhận bố trí tạm cư nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, để hạn chế thấp nhất việc cưỡng chế.
Thời gian di dời chung cư phố Tây Bùi Viện và bố trí tạm cư trong vòng 50 ngày kể từ khi có phương án di dời.
UBND Q.1 sẽ hướng dẫn người dân tham quan, lựa chọn căn hộ tạm cư theo nguyên tắc mỗi hộ dân sử dụng 1 căn hộ ở chung cư Bùi Viện được lựa chọn 1 căn hộ trong danh sách quỹ nhà tạm cư.
Trường hợp người dân không nhận nhà tạm cư sẽ được hỗ trợ tiền thuê nhà với mức: 4 nhân khẩu trở xuống hỗ trợ 5 triệu đồng/tháng; từ 5 nhân khẩu trở lên sẽ hỗ trợ 1,25 triệu/nhân khẩu/tháng nhưng không quá 15 triệu đồng mỗi hộ.
UBND Q.1 cũng giao Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng Q.1 chuẩn bị hồ sơ pháp lý kèm theo danh sách 100 căn cho 90 hộ dân và 1 tổ chức nhà nước sử dụng, để tham mưu UBND quận trong quá trình thực hiện di dời và tạm cư…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.