Ứng viên tổng thống Pháp công kích Đức: Dân túy hay thực tế?

18/04/2017 08:37 GMT+7

Ứng viên tổng thống Pháp Emmanuel Macron cáo buộc Đức lạm dụng ưu thế kinh tế nhằm trục lợi, gây hại cho EU và Pháp.

Một tuần trước bầu cử tổng thống ở Pháp, ứng viên sáng giá nhất Emmanuel Macron đã mở cuộc tấn công trực diện vào Đức khi cáo buộc nước này “lạm dụng ưu thế kinh tế nhằm trục lợi, gây hại cho EU và Pháp”. Tuyên bố này gây bất ngờ cả về nội dung lẫn thời điểm khi được tung ra trước thềm bầu cử tổng thống và nhằm vào Đức.
Lâu nay, Berlin vừa là đối tác chiến lược vừa là đối thủ cạnh tranh của Paris. Hai bên đều là thành viên EU ngay từ đầu, tham gia đầy đủ mọi kế hoạch và chương trình hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục, từ mậu dịch tự do đến thị trường nội địa chung. Như vậy, không thể nói Đức cạnh tranh không lành mạnh khiến Pháp thua thiệt và EU bị ảnh hưởng.
Hướng suy tính và cách biện luận của ông Macron rất giống những gì Tổng thống Donald Trump đã nói về quan hệ kinh tế, thương mại và tiền tệ giữa Mỹ với Trung Quốc. Cũng thâm hụt thương mại, cũng “không thể chấp nhận được”, cũng yêu cầu đối tác phải thay đổi. Câu hỏi ở đây là trên thực tế đúng như vậy hay ông Trump chủ ý khai thác tác dụng dân túy của bất đồng thương mại nhằm phục vụ cho các bước đi chính sách và đến nay được ông Macron “học tập”.
Kết quả thăm dò cho thấy ứng viên cực hữu Marine Le Pen sẽ có số phiếu cao nhất trong vòng đầu ngày 23.4 nhưng lại không đủ tỷ lệ phiếu để thắng cử. Sang vòng 2, ông Macron sẽ vượt lên và trở thành người chiến thắng cuối cùng. Nếu ứng viên này thật sự bước vào Điện Élyseé thì câu hỏi trên dù được trả lời như thế nào cũng đều bất lợi cho Đức và EU.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.