Tổng thống Trump ấn định ngày quét sạch IS tại Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/02/2019 14:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ chính thức đánh bật toàn bộ các tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) khỏi lãnh thổ Syria vào tuần sau.

Phát biểu trong diễn đàn quốc tế về cuộc chiến chống IS ở thủ đô Washington D.C ngày 6.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết quân đội Mỹ và đồng minh đã "giải phóng gần như toàn bộ lãnh thổ tại Iraq và Syria khỏi tay IS".
“Thông báo chính thức về việc chúng ta có được 100% lãnh thổ (từ IS) nên được đưa ra vào tuần sau. Tôi muốn chờ đến lúc chính thức. Tôi không muốn nói quá sớm”, AFP dẫn lời Tổng thống Trump.
[VIDEO] Tư lệnh Mỹ "không được hỏi ý kiến" khi ông Trump quyết định rút quân khỏi Syria
.Theo chủ nhân Nhà Trắng, IS chỉ còn lại “tàn dư” nhưng có thể vẫn rất nguy hiểm. Nhà lãnh đạo cam kết Mỹ sẽ làm mọi điều để tiệt trừ thành viên cuối cùng của IS, đồng thời kêu gọi các nước khác chung sức, bao gồm đóng góp thêm tài chính.
Hồi tháng 12.2018, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố rút toàn bộ lính Mỹ khỏi Syria và nói IS "đã bị đánh bại". Quyết định khiến nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa phàn đối và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng từ chức vì bất đồng.
[VIDEO] Cựu đặc phái viên Mỹ: "Chẳng có kế hoạch nào" sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria
Tuy nhiên, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu hồi cuối năm ngoái thông báo tổ chức cực đoan này hiện vẫn còn chiếm giữ khoảng 1% lãnh thổ tại Iraq và Syria, cùng một số vùng ở Afghanistan, Libya, bán đảo Sinai và khu vực Tây Phi.
Tổng thống Trump nhấn mạnh quyết định rút quân có thể không được triển khai ngay nhưng là "điều không thể đảo ngược". Trong bài phát biểu thông điệp liên bang hôm 6.2, ông bảo vệ lập trường của mình khi nhấn mạnh “những nước lớn không tham gia những cuộc chiến tranh không hồi kết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.