Lầu Năm Góc: Mỹ rút quân, IS sẽ tái chiếm lãnh thổ Syria

02/02/2019 14:48 GMT+7

Lầu Năm Góc đánh giá tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) có thể trỗi dậy, tái chiếm lãnh thổ ở Syria trong vòng vài tháng tới nếu Mỹ không duy trì hiện diện quân sự tại đây.

Lời cảnh báo được đưa ra giữa lúc Lầu Năm Góc tiếp tục thi hành sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 12.2018 về việc rút quân khỏi Syria.
Báo cáo Lầu Năm Góc dự kiến sẽ được công bố trong tuần tới nhấn mạnh rằng IS có thể tái kiếm các phần lãnh thổ Syria trong 6 tháng đến 1 năm tới cùng thời điểm Mỹ rút quân. Một số quan chức quốc phòng và tình báo Mỹ cảnh báo điều này có thể xảy ra sớm hơn.
Theo CNN, đến thời điểm này, nếu không có gì thay đổi thì kế hoạch rút quân của Mỹ dự kiến hoàn tất trong vòng 3-4 tháng tới.
Trong báo cáo Đánh giá Mối đe dọa Tòan cầu công bố ngày 1.2, Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats nhấn mạnh IS vẫn còn hàng ngàn tay súng sẵn sàng tái chiếm các vùng lãnh thổ Iraq và Syria về lâu dài.
Hai báo cáo của Lầu Năm Góc hoàn toàn trái ngược với đánh giá của Tổng thống Trump hồi tháng 12.2018 và Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuần rồi cho rằng cuộc chiến chống IS của liên minh quốc tế do Washington dẫn đầu ở Syria giành thắng lợi và “đã đến lúc binh sĩ Mỹ trở về nước”.
CNN dẫn lại các số liệu cho rằng có trên 3.000 lính Mỹ tại Syria, khoảng 1.000 binh sĩ đã được điều động tăng cường nhằm đảm bảo an toàn cho đồng đội về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.