Trùm tội phạm tàn bạo nhất Mexico sa lưới

17/07/2013 11:00 GMT+7

Giới chức Mexico đã bắt sống Miguel Angel Trevino Morales, thủ lĩnh của băng nhóm khét tiếng tàn bạo Los Zetas, trong một chiến dịch tại miền bắc nước này.

Trước khi bị bắt, Morales là một trong hai thủ lĩnh xã hội đen hùng mạnh nhất Mexico cùng với bố già băng Sinaloa là Joaquin “El Chapo” Guzman. Tuy nhiên, xét về độ khát máu thì không kẻ nào bì kịp tên tội phạm có biệt danh Z-40 này. Vì thế, cuộc bắt giữ được xem là chiến công lừng lẫy nhất của chính quyền Tổng thống Enrique Peña Nieto trong cuộc chiến chống tội phạm kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 12.2012.

Cái đầu hơn 7 triệu USD

Trong màn đêm đen, một trực thăng của quân đội Mexico quần đảo trên con đường vắng ở phía nam biên giới với Mỹ, theo sát một chiếc xe bán tải, theo AP. Khi còn cách thành phố Nuevo Laredo khoảng 27 km, trực thăng hạ xuống trước đầu xe và các binh sĩ nhanh chóng khống chế tình hình, bắt giữ ngay Morales cùng 2 đàn em vào lúc khoảng 3 giờ rưỡi sáng qua. Trên xe còn có 2 triệu USD tiền mặt, 8 khẩu súng và hàng trăm viên đạn. Phát ngôn viên của chính phủ Mexico là Eduardo Sanchez Hernandez không mô tả rõ chi tiết cuộc bố ráp nhưng cho biết quân đội “không mất một viên đạn nào”.

 
Cảnh sát Mexico công khai tang vật và một số thành viên Los Zetas dưới quyền Morales (ảnh nhỏ) sau một đợt truy quét tại Nuevo Laredo - Ảnh: Vice/Fox News

Ông Hernandez cho biết thêm là cảnh sát và lực lượng đặc nhiệm của quân đội Mexico đã bỏ ra nhiều tháng để lần theo dấu vết của Morales. Các đội lính thủy đánh bộ liên tục theo dõi những con đường đầy bụi nối liền các bang biên giới Coahuila, Nuevo Leon và Tamaulipas. Theo ông, Morales, 40 tuổi, sẽ bị khởi tố tội hoạt động tội phạm có tổ chức, giết người, tra tấn và rửa tiền. Giới chức Mexico treo giá 30 triệu peso (khoảng 2,4 triệu USD) còn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố sẽ thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ thủ lĩnh Los Zetas.

Tên trùm tàn bạo

Những câu chuyện về sự khát máu của Z-40 luôn gây kinh hoàng trong dư luận Mexico và cả trong giới tội phạm. Theo AP, một trong những “kỹ thuật” ưa thích của tên này là bỏ nạn nhân vào thùng xăng và châm lửa đốt bên ngoài. Giới chức Mỹ và Mexico cũng cáo buộc Morales là kẻ chỉ đạo những vụ thanh toán đẫm máu nhất và phơi bày thi thể công khai để dằn mặt đối thủ cũng như những người đấu tranh chống các hoạt động của Los Zetas, bất kể là cảnh sát, sĩ quan quân đội hay dân thường. Hàng trăm thi thể không đầu bị treo lơ lửng trên thành cầu, trên cột điện ở nhiều thành phố miền bắc Mexico suốt thời gian qua là bằng chứng cho tội ác của Morales.

Z-40 còn bị cáo buộc chuyên bắt cóc người nhập cư từ các nước Trung Mỹ để buộc họ vận chuyển ma túy và những người phản kháng sẽ bị sát hại ngay. AP dẫn lời phát ngôn viên Hernandez cho biết chính quyền tin rằng Morales liên quan tới cái chết của 530 người nhập cư từ năm 2010 đến nay.

Theo AP, Morales gia nhập Los Zetas từ cuối thập niên 1990 và nhanh chóng leo lên hàng ngũ thủ lĩnh. Trong nhiều năm, hắn giữ vị trí số 2 sau kẻ sáng lập Heriberto Lazcano và chính thức giữ quyền lãnh đạo sau khi Lazcano bị đặc nhiệm Mexico bắn chết hồi tháng 10 năm ngoái.

Từ lính thành cướp

Theo tờ Los Angeles Times, Los Zetas là tổ chức tội phạm mạnh thứ nhì ở Mexico, chỉ sau Sinaloa, nhưng về độ hung hãn thì có phần còn vượt hơn. Băng này xuất hiện từ cuối thập niên 1990 khi băng Gulf Cartel tuyển mộ cựu quân nhân, cảnh sát và cả biệt kích để triệt hạ các đối thủ.

Trong số đó, Los Zetas gồm các cựu thành viên của Lực lượng đặc nhiệm GAFE nổi lên thành nhóm sát thủ tàn nhẫn nhất. GAFE từng được các chuyên gia Mỹ, Pháp, Israel huấn luyện kỹ lưỡng nên các thành viên Los Zetas rất thiện chiến và bị Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ xem là nhóm bán quân sự tàn bạo nhất Mexico.

Đến năm 2010, Los Zetas quyết định không “đâm thuê chém mướn” nữa mà tự nhúng tay vào thị trường ma túy béo bở. Chúng nhanh chóng đánh bật Gulf Cartel khỏi khu vực miền bắc để giành các tuyến đường trung chuyển ma túy vào Mỹ đồng thời cạnh tranh khốc liệt với Sinaloa.

Tuy nhiên, chính quyền Mexico đã lập chiến công lớn và giáng đòn mạnh vào tổ chức này sau khi tiêu diệt Lazcano và bắt được Morales. Theo AP, một số chuyên gia thì cho rằng sự suy yếu của Los Zetas sẽ càng giúp củng cố vị thế và quyền lực của Sinaloa và trùm Joaquin Guzman trong thế giới ngầm.

Thụy Miên

>> Bắt trùm ma túy mang lệnh truy nã đặc biệt
>> Án tử hình trùm ma túy điều khiển đường dây từ trong tù
>> Tiết lộ của vợ trùm ma túy Brazil
>> Trung Quốc tử hình trùm ma túy người Myanmar
>> Tử hình trùm ma túy sông Mê Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.