Tiết lộ của vợ trùm ma túy Brazil

02/04/2013 04:00 GMT+7

Một trong những “bà hoàng” của thế giới ngầm Brazil kể lại thời cùng chồng thống trị Rio de Janeiro, thành phố lớn thứ hai Brazil.

Ở tuổi 17, Fabiana Escobar vướng vào lưới tình với một trong những trùm ma túy thế lực nhất Brazil là Saulo de Sá Silva. Tên này giữ vị trí thứ hai trong tập đoàn tội phạm Amigos dos Amigos, từng chiếm 50% thị trường cocaine tại Rio de Janeiro, khu đô thị lớn thứ ba của Nam Mỹ.   

Sau khi chồng bị tống giam và cảnh sát đập tan băng Amigos dos Amigo, Escobar, hiện 35 tuổi, đang nỗ lực chuộc lại lỗi lầm xưa kia bằng cách cảnh báo những cô gái trẻ tránh khỏi con đường tội lỗi của mình, theo tạp chí Spiegel.

Bibi nguy hiểm

Lúc trước, khu ổ chuột Rocinha với 80.000 dân gần như là vương quốc riêng của vợ chồng Silva - Escobar. Cư dân tại khu ổ chuột lớn nhất Rio de Janeiro gọi Escobar là Bibi Perigosa (tạm dịch: Bibi Kẻ nguy hiểm). Chịu trách nhiệm lo sổ sách và quản lý việc điều chế ma túy, hằng ngày Escobar chờ chồng mang các bao tải tiền về đếm với trung bình khoảng 345.000 USD/ngày. Cô có mặt khi băng nhóm của chồng khoe số vũ khí mới nhập lậu từ Paraguay và mua vui bằng cách nghe những câu chuyện về kết cục thảm thương của các đàn em lỡ dại trộm cắp hoặc tệ hơn là phản bội. Khi phát hiện chồng lăng nhăng, Escobar thẳng tay đốt trụi thẩm mỹ viện của cô bồ.

Theo Spiegel, cũng như nhiều khu ổ chuột khác của Brazil, trong một thời gian dài, Rocinha gần như ở trong tình trạng vô chính phủ. Cảnh sát hay quân đội không hề hiện diện trong khi nhiều quan chức biến chất bắt tay với các trùm tội phạm, ở đây là bố già Antonio Francisco Bonfim Lopes và phó tướng Silva, chồng của Escobar. Dưới trướng 2 kẻ này có hơn 500 tay súng thống trị những con đường của Rocinha, quyết định ai được sống và ai phải chết. Khi một người trong khu phố bị mất trộm hay bị băng khác kiếm chuyện, anh ta sẽ nhờ Amigos dos Amigo “đòi công lý”. “Tôi từng chứng kiến một thằng nhóc ăn cắp cây quạt điện bị đổ xăng lên tay và châm lửa đốt”, Escobar kể. 

Theo lời Escobar, chồng cô thiết lập một đường dây ma túy vô cùng quy mô, quản lý bằng hệ thống tin học và đặt quy định cấm đàn em uống rượu khi làm ăn. Trang mạng xã hội Orkut được dùng để liên lạc, lấy hàng thô từ Bolovia hay Paraguay rồi điều chế thành cocaine trước khi phân phối tới mọi ngõ ngách của Rio de Janeiro. Trong nhà của cô chứa đầy vũ khí, từ súng phóng lựu đến tiểu liên và súng trường. Lúc nào trước nhà cũng có khoảng 5 đàn em canh gác.

Ngập trong tiền tài và quyền lực, Escobar từng thuê trực thăng thả hoa hồng xuống khắp Rocinha để chứng tỏ vị thế với các “thần dân”. Trong các bữa tiệc xa hoa, cô ngồi trên một ghế cao, khinh khỉnh nhấp sâm panh nhìn xuống đám đàn em nhảy nhót. “Nhưng đôi khi tôi cảm thấy rất bất an, nằm ngủ mà luôn giật mình mỗi khi có tiếng động lạ dù biết có người gác bên ngoài”, cô nói.

Ngày tàn

Những ngày tự tung tự tác của băng Amigos dos Amigo kết thúc vào năm 2011 khi chính quyền Brazil quyết tâm giành lại quyền kiểm soát khu Rocinha. Để chuẩn bị cho vòng chung kết giải vô địch bóng đá thế giới World Cup 2014, nhà chức trách lên kế hoạch tổng tấn công vào 40 khu ổ chuột trên toàn quốc và Rocinha nằm thứ 28 trong danh sách “tổng vệ sinh”. Vào tháng 11 năm đó, quân đội và cảnh sát đặc nhiệm được huy động cùng xe bọc thép và trực thăng tiến thẳng vào khu vực này. Biết không thể chống nổi nên bọn tội phạm nhanh chóng buông súng đầu hàng. Hai ông trùm Lopes và Silva bị bắt và đang thụ án tại nhà tù khét tiếng Bangu. Đến nay, chính quyền cho lắp hàng trăm máy quay an ninh và huy động khoảng 700 cảnh sát thay phiên đi tuần ngày và đêm.

Cuộc sống của bà hoàng một thời đã thay đổi hoàn toàn. Cô kể tài sản trong nhà bị một số cảnh sát biến chất lấy đi khi lục soát hoặc bị tịch thu, số còn lại bị bán tống bán tháo để lấy tiền sinh sống. Khi trước, Escobar rất thích chụp hình với súng ống. Cô từng chụp một bức ảnh với khẩu tiểu liên báng mạ vàng. Tuy nhiên, những ngày đó đã qua. Giờ đây, Escobar phải vất vả chạy ăn từng bữa nuôi 2 đứa con và cảm thấy còn may khi chồng chưa bị thanh toán. Thứ năm hằng tuần, cô cùng vợ các tội phạm cộm cán khác bắt xe buýt lên thăm nuôi chồng. Spiegel dẫn lời Escobar chua chát nói: “Số phận của những người như chúng tôi rất giống nhau. Chồng không kiếm vợ bé thì lăng nhăng, không bị bắn chết thì vào nhà đá. Nếu không theo chân chồng vào trại giam hoặc tiếp tục chìm trong thế giới tội phạm, chúng tôi cũng sẽ sống đời cô độc và cay đắng”. 

Fabiana Escobar cho hay hiện có hàng ngàn cô gái trẻ tại các khu ổ chuột Brazil vẫn còn mê mẩn bởi quyền lực, địa vị và tiền tài của những tay trùm ma túy. Tạp chí Spiegel dẫn lời cựu thanh tra cảnh sát Marina Maggessi tại Rio de Janeiro nhận định nhiều người cứ đánh giá thấp vai trò của nữ giới trong các tập đoàn tội ác tại Brazil. Trên thực tế, phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức ma túy. Chỉ riêng tại thành phố trên, số tù nhân nữ tăng đến 66% trong giai đoạn 2007 - 2012. Hiện có ít nhất 1.700 phụ nữ đang thụ án tại Rio de Janeiro, hầu hết bị kết tội có liên quan đến buôn bán ma túy.

Thụy Miên

>> Trung Quốc tử hình trùm ma túy người Myanmar
>> Tử hình trùm ma túy sông Mê Kông
>> Trùm" ma túy sa lưới cùng hơn 7.500 viên hồng phiến
>> Trùm ma túy được Mỹ treo giải 5 triệu USD sa lưới
>> Trung Quốc tuyên án tử trùm ma túy vùng Tam giác vàng
>> Trùm ma túy Colombia sa lưới
>> Mexico đào mồ xác định cái chết trùm ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.