Sau tấn công Syria, nghị sĩ trình dự luật siết quyền điều động quân đội của tổng thống Mỹ

17/04/2018 11:15 GMT+7

Hai thượng nghị sĩ Bob Corker (Cộng hòa) và Tim Kaine (Dân chủ) hôm 16.4 đã công bố dự luật mới nhằm xác định lại các mức giới hạn về quyền sử dụng quân đội của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Một nhóm các thượng nghị sĩ lưỡng đảng đã giới thiệu đã giới thiệu dự luật Ủy quyền sử dụng lực lượng vũ trang (AUMF) thay thế cho luật đã thông qua sau sự kiện 11.9.2001, thường được chính quyền Washington sử dụng để “bào chữa” cho cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu suốt hơn 16 năm qua.
Theo Đài ABC News, nhóm 6 thượng nghị sĩ, dẫn đầu là Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Corker và thượng nghị sĩ Kaine đã công bố toàn văn dự luật vào tối 16.4 (giờ Washington), vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump ra lệnh không kích Syria.
Dự thảo AUMF mới nhằm thay thế 2001 AUMF, được quốc hội thông qua sau vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, và 2002 AUMF để thông qua cuộc xâm lược Iraq.
Hai luật trên đã vấp phải phản đối của nhiều tiếng nói trong quốc hội vì cho rằng sử dụng ngôn từ không rõ ràng nên trở thành công cụ của nhiều chính quyền khác nhau của Mỹ nhằm viện cớ gây chiến mà không cần thông qua quốc hội.
Dự thảo AUMF mới cho phép tổng tư lệnh quân đội Mỹ thực thi quyền tấn công vũ trang đối với Taliban, al-Qaeda, ISIS và những thế lực có liên quan. Danh sách của các thế lực này cũng được liệt kê sẵn trong đề xuất, nhưng theo dự thảo mới, tổng thống chỉ được phép bổ sung tên vào danh sách này sau khi thông tri cho quốc hội.
Việc bổ sung phải được thực hiện trong vòng 2 ngày trước khi tổng thống Mỹ ra lệnh tấn công, và dự luật không bao gồm chuyện ủy quyền khai chiến với các quốc gia có chủ quyền, như trường hợp Syria vừa qua.
AUMF mới sẽ chính thức thay thế những luật cũ sau 120 ngày kể từ được tổng thống ký thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.