Anh, Pháp vấp phải phản đối nội bộ về vụ tấn công Syria

Ngọc Mai
Ngọc Mai
15/04/2018 08:51 GMT+7

Ngay tại Anh, Pháp - hai nước cùng Mỹ tấn công Syria, dư luận và giới chính trị gia đối lập cũng không đồng tình với vụ nã tên lửa chấn động ngày 14.4.

Mỹ và hai đồng minh châu Âu là Anh, Pháp ngày 14.4 (giờ Syria) đã dùng tàu chiến và máy bay quân sự nã hơn 100 tên lửa vào các địa điểm xác định tại Syria. Lãnh đạo 3 nước phát động cuộc tấn công đều nhấn mạnh rằng nhằm vào các mục tiêu mà phương Tây cho là liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của Syria.
Mặc dù không có ai thiệt mạng, nhưng vụ tấn công có thể kéo theo những hệ lụy không thể lường trước đối với tình hình  Trung Đông. Sự kiện cũng gây ra phản ứng trái chiều ngay tại một số nước châu Âu.
Tại Anh, nhưng chỉ 22% dư luận ủng hộ. Theo trang Labourlist dẫn kết quả khảo sát mới nhất cho thấy 43% người dân Anh được hỏi khẳng định họ phản đối việc dội tên lửa vào Syria.
Tại Pháp, các chính trị gia đối lập đều lên án quyết định tham gia không kích của Tổng thống Emmanuel Macron.
Đài phát thanh quốc tế Pháp dẫn lời ông Bruno Retailleau, lãnh đạo đảng Người Cộng hòa trong thượng viện nước này nói hành động "đổ dầu vào lửa" không bao giờ có thể mang lại hòa bình. "Đây là một sai lầm và những bài học trong quá khứ về sự thất bại của chúng ta tại Trung Đông dường như đã bị lãng quên", ông nhấn mạnh.
 Chính trị gia Marine Le Pen thì cho rằng Pháp lại thêm một lần nữa lỡ mất cơ hội thể hiện mình là một cường quốc độc lập trên trường quốc tế.
Trong khi đó, ông Jean-Luc Mélenchon thuộc đảng France Unbowed tuyên bố vụ tấn công là hành động leo thang vô trách nhiệm. Ông cũng nghi ngờ rằng không có bằng chứng thuyết phục chứng minh chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học.
Tại Ý, Thủ tướng tạm quyền Paolo Gentiloni khẳng định sự hỗ trợ hậu cần của Ý đối với các đồng minh NATO không có nghĩa các cuộc tấn công có thể được tiến hành từ lãnh thổ nước này. Ông Gentiloni bày tỏ  hy vọng các cuộc tấn công sẽ không khiến tình hình leo thang hơn nữa, đồng thời mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng Syria qua con đường ngoại giao, theo ABC News.
Ngoài ra, các cuộc biểu tình phản đối vụ tấn công trên cũng đã nổ ra ở một số nước như Hy Lạp, Đức...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.