Tấn công Syria, Tổng thống Trump có vi hiến?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/04/2018 11:05 GMT+7

Nhiều nghị sĩ Mỹ cho rằng Hiến pháp nước này không hề ủy quyền cho Tổng thống Trump tấn công Syria mà không thông qua quốc hội.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis thông báo rằng Tổng thống Donald Trump có thẩm quyền hợp pháp để ra lệnh tấn công Syria mà không có sự thông qua của quốc hội theo Điều 2 của Hiến pháp Mỹ.
“Chúng tôi tin rằng tổng thống có lý lẽ để bảo vệ lợi ích sống còn của nước Mỹ và đó là điều mà ông ấy đã làm tối nay theo thẩm quyền”, Bộ trưởng Mattis nói.
Theo giáo sư luật an ninh quốc gia Mỹ Steve Vladeck, Hiến pháp Mỹ và những tài liệu trước đó không quy định rõ ràng khi nào tổng thống cần sự thông qua của quốc hội để sử dụng lực lượng quân sự.
Điều 1 của Hiến pháp cho phép quốc hội thẩm quyền tuyên bố chiến tranh, xây dựng và hỗ trợ quân đội, thành lập và duy trì hải quân. Bên cạnh đó, quốc hội cũng được quyền đưa ra những quy tắc để điều hành quân đội và tài trợ cho mọi hoạt động quân sự, theo ông Vladeck.
Tuy nhiên, Điều 2 trao cho tổng thống quyền hành pháp, xem tổng thống là tổng tư lệnh quân đội. Đây là điều mà gần như mọi tổng thống viện dẫn để làm căn cứ cho việc sử dụng quân sự mà không cần thông qua quốc hội, theo CNN.
Tuy nhiên, hạ nghị sĩ Cộng hòa Thomas Massie cho rằng Hiến pháp Mỹ không hề ủy quyền cho Tổng thống Trump tấn công Syria. “Tôi chưa đọc Hiến pháp của Pháp hay Anh, nhưng đã đọc của chúng ta (Mỹ) và không có chỗ nào trong đó chỉ ra thẩm quyền của Tổng thống để tấn công Syria”, ông Massie viết trên Twitter sau cuộc tấn công xảy ra.
Theo tờ The Hill, ông Massie cùng nhiều nghị sĩ khác, đa số là thuộc đảng Dân chủ, chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump khi tấn công nước ngoài mà chưa được quốc hội thông qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.