Nga nói phát hiện xưởng chế tạo vũ khí hóa học của quân nổi dậy ở Syria

21/04/2018 20:21 GMT+7

Quân đội Nga tuyên bố phát hiện cơ sở thí nghiệm và sản xuất hóa chất của lực lượng nổi dậy dùng để chế tạo thuốc nổ cũng như chất độc thần kinh tại thành phố Douma (Syria).

“Trong lúc lục soát phòng thí nghiệm, lính Nga đã phát hiện nhiều chất hexamin. Đây là bằng chứng mới cho thấy quân nổi dậy đã chế tạo vũ khí hóa học”,  Sputnik dẫn lời ông Alexander Rodionov thuộc lực lượng phòng chống vũ khí hóa học của quân đội Nga ngày 21.4 tuyên bố.
Ông Rodionov giải thích hexamin là tiền chất được dùng để sản xuất thuốc nổ cùng chất độc thần kinh như sarin. Địa điểm nói trên do binh sĩ Nga phát hiện tại thành phố Douma hôm 17.4.
Sputnik dẫn lời một cựu thành viên từ Ủy ban vũ khí sinh học của Liên Hiệp Quốc cho hay “nhiều khả năng” các thiết bị tại xưởng trên có nguồn gốc từ Đức hoặc Anh.
Douma là nơi từng thuộc quyền kiểm soát của nhóm nổi dậy Jaish al-Islam. Đây cũng là nơi đã xảy ra vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học hôm 7.4, làm thiệt mạng khoảng 60 người. Nhiều nước phương Tây khẳng định quân đội Syria đã đứng sau hành động này song Nga và chính quyền Damascus kịch liệt bác bỏ. Vụ việc khiến ba nước Mỹ, Pháp, Anh mở cuộc tấn công nhằm vào Syria ngày 14.4.
Các bên liên quan chưa có phản ứng về thông tin mới nói trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.