Syria chỉ phóng 2 tên lửa đánh chặn khi bị phương Tây tấn công?

20/04/2018 21:42 GMT+7

Nga và Mỹ tiếp tục tranh cãi về số tên lửa được phóng trong vụ tấn công của phương Tây nhằm vào Syria hôm 14.4.

Một nguồn tin từ chính phủ Mỹ tuyên bố hệ thống phòng không Syria chỉ bắn 2 quả tên lửa đánh chặn song không trúng đích vào thời điểm 105 quả tên lửa của Mỹ, Pháp, Anh hướng đến các mục tiêu.
Quân đội Syria sau đó mới bắn thêm 38 quả tên lửa dù lực lượng liên minh phương Tây đã hoàn tất vụ tấn công vào 3 mục tiêu mà họ cho là có liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của chính phủ Syria, bao gồm cơ sở nghiên cứu khoa học ở Damascus, một kho lưu trữ vũ khí hóa học và một kho chứa kiêm chốt chỉ huy ở thành phố Homs, theo báo mạng The Daily Beast dẫn nguồn tin từ chính phủ Mỹ ngày 20.4.
Thông tin trên hoàn toàn trái ngược với thông báo của Bộ Quốc phòng Nga rằng quân đội Syria đã bắn hạ được 71 quả tên lửa của phương Tây.
Theo Lầu Năm Góc, tên lửa của Mỹ và đồng minh được lập trình trúng đích đồng loạt ở Syria trong vòng vài phút lúc 4 giờ ngày 14.4 (giờ địa phương). “Mọi vũ khí đều trúng đích theo sát giờ được lập trình, xê dịch 1-2 phút vào lúc 4 giờ sáng ở Syria”, Giám đốc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Kenneth F. McKenzie tuyên bố.
Tuy vậy, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 20.4 yêu cầu Mỹ và các đồng minh chứng minh tuyên bố toàn bộ 105 tên lửa hành trình của họ đều đánh trúng mục tiêu tại Syria, theo Đài RT.
Nhà ngoại giao Nga cũng nói nước này có bằng chứng cho thấy quân đội Syria đã bắn hạ 71 quả tên lửa của Mỹ và sẽ sớm công bố.
“Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga có hình ảnh rõ ràng (về cuộc tấn công-NV). Chúng tôi theo dõi mọi thứ xảy ra lúc đó. Chúng tôi sẵn sàng chịu trách nhiệm cho các con số thống kê mà quân đội chúng tôi cung cấp”, ông Lavrov phát biểu.
Theo hãng Tass dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Syria, quân đội nước này mới bàn giao cho Nga 2 quả tên lửa hành trình chưa nổ của Mỹ được tìm thấy sau vụ tấn công nhưng Moscow chưa xác nhận thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.