Nghi án vụ tấn công bằng vũ khí hóa học Syria bị dàn dựng

20/04/2018 11:00 GMT+7

Truyền thông Nga loan tin một bé trai Syria bị lừa đến bệnh viện và nhiều người “đổ nước” lên đầu em để dàn dựng khung cảnh sau vụ tấn công bị nghi dùng vũ khí hóa học ở thành phố Douma.

Một đoạn video thể hiện khung cảnh hoảng loạn được cho là sau vụ tấn công bị nghi dùng khí độc ở thành phố Douma (Đông Ghouta), được một nhóm tự xưng là "Cách mạng Douma" lan truyền trên mạng và truyền thông quốc tế đăng tải lại kể từ ngày 7.4.
Phương Tây xem đây là chứng cứ buộc tội chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad sở hữu vũ khí hóa học, và dùng lý do nay để tấn công Syria hôm 14.7. Chính quyền Syria và Nga cực lực phủ nhận điều này và gọi vụ video về vụ tấn công hóa học là "tin giả" và bị dàn dựng.
Đài truyền hình nước Nga (VGTRK) đã tiến hành cuộc điều tra và tìm được một bé trai bị nhóm tự xưng “nhân viên cứu hộ” xịt nước vào người trong video nói trên. Theo đài VGTRK, “nạn nhân trúng khí độc” trong video là Hassan Diab (11 tuổi).
Diab kể lại em đang cùng mẹ trú ẩn trong một tầng hầm của tòa nhà bị tấn công, nghe thấy tiếng kêu bên ngoài giữa lúc lương thực cạn kiệt. “Ai đó bên ngoài la thét lên bảo chúng tôi phải chạy đến bệnh viện ngay lập tức. Khi đến đó, một số người chộp lấy cháu rồi đổ nước lên đầu cháu”, Diab nói.
Phóng viên đài VGTRK Evgeny Poddubny (trái), Hassan Diab (giữa) và cha Ảnh chụp màn hình Instagram
Diab xác nhận mình chính là bé trai trong đoạn video và hiện tại sức khỏe bình thường, không có bất kỳ triệu chứng "nhiễm độc" nào trong sự việc cách đây hai tuần. Cha của Diab cũng cho rằng ông không nghe thấy bất kỳ thông tin gì về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày hôm đó.
“Tôi đã đến bệnh viện, tìm thấy vợ và con tại đó. Tôi hỏi hai mẹ con chuyện gì đã xảy ra, và họ kể lại rằng ai đó bên ngoài gào thét về mùi lạ, bảo nên đến bệnh viện. Tại bệnh viện, họ cho bọn trẻ ăn chà là và bánh”, cha của Diab kể lại.
Một trong số những y bác sĩ có ca trực cho biết ông rất ngạc nhiêu khi nhiều người chạy vào bệnh viên hô to “tấn công bằng vũ khí hóa học” rồi bắt đầu xịt nước. “Tôi không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến chất độc. Đa số những người đến bệnh viện chỉ bị vấn đề hô hấp do hít phải bụi từ những vụ không kích”, một bác sĩ nói với đài Russia Today.
Đợt tấn công của Mỹ, Anh và Pháp được tiến hành chỉ vài giờ ngay trước thời điểm nhóm Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đến Douma xác định xem liệu có thực sự đã xảy ra vụ tấn công bằng khí độc hay không.
“Bé trai đã đồng ý đóng vai trong đoạn video dàn dựng vì thiếu lương thực. Sau đó, đoạn video được lan truyền khắp toàn cầu để làm cái cớ cho các cuộc không kích của Mỹ, Anh và Pháp chống lại Syria”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bình luận trên Facebook.
Trả lời phỏng vấn đài Rossiya 1, Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Vassily Nebenzia tuyên bố Moscow lên kế hoạch trình đoạn video ghi lại lời kể của Diab trong phiên họp tại Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.