Mỹ điều tra nghi án quân đội Syria tấn công lực lượng người Kurd

19/08/2016 13:15 GMT+7

Quân đội Syria đã ném bom vào khu vực của Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG) trong khi các cố vấn quân sự Mỹ đang “ở gần đó”, CNN dẫn lời một quan chức quốc phòng Mỹ.

Vụ việc hôm 18.9 là lần đầu tiên quân đội Syria tấn công vào YPG, hành động mà quan chức Mỹ đánh giá là “bất thường”.

Theo báo cáo đầu tiên từ YPG, cuộc tấn công diễn ra tại tỉnh Hasakah, phía bắc Syria. Một thông báo của YPG trên Facebook ghi rằng “quân chính phủ đã tấn công ngẫu nhiên vào thành phố bằng đại bác và súng hạng nặng, giết và làm bị thương hàng chục dân thường”. Thông tin này sau đó được CNN và các quan chức quốc phòng Mỹ xác nhận.

YPG được xem là đồng minh mạnh mẽ nhất của Mỹ trong cuộc chiến chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Syria. Vài ngày trước, YPG cũng góp công lớn đẩy IS khỏi thành phố Manbij.

Trong suốt cuộc chiến kéo dài 5 năm qua ở Syria, quân chính phủ thường hạn chế tấn công vào các khu vực của người Kurd, theo CNN.

Trong khi đó, Mỹ cũng thường xuyên phản đối việc quân chính phủ tấn công vào các lực lượng nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn. Đây cũng là mấu chốt của những tranh cãi lâu nay. Các lực lượng nổi dậy thường xuyên tố quân đội chính phủ cố tình đánh vào họ, thay vì cùng tiêu diệt “kẻ thù chung” IS.

Một cuộc chạm trán giữa quân chính phủ và lực lượng người Kurd vào lúc này có thể phá hoại những nỗ lực của Mỹ trong việc chống IS, thậm chí đẩy Mỹ vào cuộc đụng độ trực tiếp với không quân Syria, theo CNN.

Về vụ tấn công nêu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói ông không thể xác nhận về các báo cáo ấy, nhưng khẳng định với phóng viên rằng sẽ xem xét nghiêm túc vấn đề và tiến hành điều tra.

Chính phủ Syria đến ngày 19.8 vẫn chưa có bình luận nào về các thông tin trên, theo Al-Jazeera.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.