Syria tiếp tục hỗn loạn vì người Kurd đòi ly khai

19/03/2016 13:00 GMT+7

Phe đối lập Syria lên án tuyên bố đòi liên bang hóa của người Kurd tại khu vực miền bắc Syria, thề sẽ dùng vũ lực chống lại ý định ly khai, theo Reuters.

Phe đối lập Syria lên án tuyên bố đòi liên bang hóa của người Kurd tại khu vực miền bắc Syria, thề sẽ dùng vũ lực chống lại ý định ly khai, theo Reuters.

Lá cờ của Quân đội giải phóng Syria. Đất nước này tiếp tục đối diện nguy cơ bế tắc về đàm phán hòa bình, trong bối cảnh người Kurd có ý định ly khai - Ảnh: ReutersLá cờ của Quân đội giải phóng Syria. Đất nước này tiếp tục đối diện nguy cơ bế tắc về đàm phán hòa bình, trong bối cảnh người Kurd có ý định ly khai - Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố hôm 18.3, nhóm nổi dậy đang đại diện cho cơ quan tham gia đàm phán hòa bình cho Syria nói rằng tuyên bố ly khai của người Kurd là hành động “chia rẽ Syria”.

Trước đó vào ngày 17.3, khu vực miền bắc Syria do người Kurd kiểm soát đã tuyên bố muốn thành lập một liên minh do họ cầm quyền. Đây chưa được coi là một nhà nước mới, song là một hệ thống chính quyền liên bang riêng biệt với Syria.

Động thái này lập tức gây ra sự chỉ trích từ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad và các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ cũng như từ các phe đối lập Syria mà đại diện là Ủy ban đàm phán cấp cao (HNC).

HNC đang cùng Liên Hiệp Quốc, Mỹ, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ... họp bàn tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria sau khi cuộc nội chiến 5 năm ở nước này làm hơn 250.000 người thiệt mạng.

Chính vì vậy, HNC lên án người Kurd vì cho rằng việc “tách nhóm” sẽ tiếp tục tạo ra rắc rối về chính trị cho Syria, ảnh hưởng xấu tới cuộc hòa đàm, và cáo buộc người Kurd “nắm quyền kiểm soát các khu vực ở Syria để thành lập chủng tộc, dân tộc và các tổ chức giáo phái”.

Người Kurd không muốn "mất phần" trong cuộc tìm kiếm giải pháp chính trị ở Syria - Ảnh: AFP

NHC so sánh người Kurd với tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS), và nói các tay súng thuộc Lực lượng dân quân người Kurd (YPG) cũng như Liên minh Dân chủ người Kurd (PYD), hai bộ phận quân sự và chính trị này là khủng bố, theo Reuters.

Số phận của người Kurd cũng rất rắc rối và phản ánh thế kẹt lâu nay của cuộc chiến Syria. Trong lúc YPG nhận sự hỗ trợ của Mỹ trong việc chống IS, và bản thân giành được một số khu vực ở Syria, thì đại diện chính trị của họ là PYD không được tham gia vào các cuộc đàm phán tìm giải pháp chính trị Syria.

Chính vì thế, giới phân tích cho rằng việc bỏ phiếu thống nhất 3 tỉnh do người Kurd kiểm soát ở miền bắc Syria, theo hình thức liên bang với tên gọi “hệ thống liên bang dân chủ Rojava – Bắc Syria” là để tạo ra thế đứng của người Kurd tại Syria, nhằm can thiệp vào giải pháp chính trị mới một khi nó được các bên đồng thuận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.