Lời thú tội chấn động của kẻ giết thuê

15/02/2014 09:00 GMT+7

Trong phiên tòa tại Texas (Mỹ), cựu sát thủ người Mexico Jesus Chavez Castillo khiến người dự khán nổi da gà khi thú nhận đã giết chết ít nhất 800 người.

 Sát thủ Chavez Castillo (trái) và trùm Arturo Gallegos Castrellon xuất hiện trước báo giới tại Mexico trước khi bị dẫn độ sang Mỹ - Ảnh: AFP/Sunday World
Sát thủ Chavez Castillo (trái) và trùm Arturo Gallegos Castrellon xuất hiện trước báo giới tại Mexico trước khi bị dẫn độ sang Mỹ - Ảnh: AFP/Sunday World

Chavez Castillo là nhân chứng trong phiên tòa xét xử Arturo Gallegos Castrellon, thủ lĩnh tổ chức tội phạm Mỹ gốc Mexico Barrio Azteca. Băng này chuyên ký hợp đồng giết mướn với tập đoàn ma túy khét tiếng Juarez Cartel ở thành phố Ciudad Juarez, tây bắc Mexico, theo kênh Fox News. Ông trùm Castrellon đang bị xét xử tại thành phố El Paso, bang Texas về tội ra lệnh bắn chết 3 nhân viên Lãnh sự quán Mỹ và thành viên gia đình họ tại Ciudad Juarez hồi tháng 3.2010.

Giết người theo định mức

Sát thủ Castillo từng là thành viên thiện chiến nhất của Barrio Azteca. Y bị bắt hồi năm 2010 và sau đó bị dẫn độ sang Mỹ và đang làm nhân chứng chống lại ông chủ cũ Castrello. Tại phiên tòa mới đây, Castillo khai đã trực tiếp giết chết hơn 800 người trong thời gian từ tháng 1-8.2009 và số nạn nhân có thể còn vượt xa hơn vì y “ngưng đếm kể từ đó”.

Theo tờ Sunday World (Ireland), Castillo ước tính tổng số nạn nhân trong cuộc đời của y vào khoảng 1.500 người. Ngoài ra, y còn phụ trách một nhóm sát thủ từng sát hại hơn 2.000 người trong các vụ tắm máu với các tập đoàn tội phạm đối thủ. Một số nạn nhân đã bị Castillo chặt chém và cho treo thi thể trên đường phố. Y tiết lộ ra tay tàn độc như vậy là để gây ấn tượng với ông chủ.

Chính thủ lĩnh Castrellon đã ra “định mức” giết người cho tay chân nhằm khủng bố tinh thần cảnh sát, giới chính khách và dư luận, theo lời khai của Castillo. Cụ thể là mỗi thành viên trong Barrio Azteca phải giết ít nhất 8 người/ngày tại Ciudad Juarez với mức độ tàn bạo ngày càng tăng để gây khiếp sợ và dằn mặt các đối thủ.

Tranh giành địa bàn

Castillo cho biết y đồng ý làm nhân chứng vì “muốn chuộc lại phần nào quá nhiều lỗi lầm không thể tha thứ” và mong được lãnh mức án nhẹ hơn, theo Fox News. Cảnh sát Mexico bắt được trùm Castrellon cùng một số đồng phạm hồi tháng 11.2010 và cho dẫn độ sang Mỹ hồi tháng 6.2012.

Theo cáo trạng của phía Mỹ, Castrellon đã ra lệnh cho tay chân thực hiện khoảng 80% trong số hàng ngàn vụ giết người của nhóm Barrio Azteca từ năm 2009-2010. Tờ El Paso Times dẫn lời sát thủ Castillo khai rằng các thủ lĩnh của Tập đoàn Juarez Cartel nghi ngờ nhiều nhân viên Lãnh sự quán Mỹ tại Ciudad Juarez đã tiếp tay cho tập đoàn ma túy đối thủ là Sinaloa nên đã thuê băng Barrio Azteca thanh toán các nạn nhân.

Tuy nhiên, Fox News hôm qua đưa tin một nhân viên thuộc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và một cựu sát thủ khác của Barrio Azteca tiết lộ đã có sự nhầm lẫn trong vụ sát hại các nhân viên lãnh sự Mỹ vì các thủ phạm nhận dạng lầm mục tiêu.

Kể từ khi 35 thành viên của Barrio Azteca bị bắt giữ hồi năm 2010, số vụ giết người ở Ciudad Juarez giảm đáng kể, từ 3.622 vụ trong cùng năm xuống còn 2.086 vụ hồi năm 2011 và giảm tiếp còn 751 vụ vào năm 2012. Tuy nhiên, một số chuyên gia về an ninh Mexico tại Mỹ thì cho rằng nguyên do thật sự là nhờ Sinaloa đã áp đảo được Juarez Cartel, giành được quyền kiểm soát các tuyến đường buôn ma túy vào Texas và “thiết lập trật tự” ở khu vực biên giới Mexico - Mỹ. 

Theo lời khai của Castillo tại tòa, Barrio Azteca dưới trướng trùm Castrellon được hình thành trong các nhà tù ở El Paso. Theo thời gian, băng này đã trở thành một tập đoàn giết thuê tàn bạo với hàng ngàn thành viên khắp nước Mỹ cũng như Mexico. Chưa hết, Barrio Azteca còn gửi các thành viên người Mexico lẫn Mỹ đến nhờ tập đoàn giết thuê mạnh nhất Mexico là Los Zetas, vốn gồm các cựu quân nhân và cảnh sát đặc nhiệm, huấn luyện.

Chính vì hàng ngàn người bị sát hại bí ẩn dưới bàn tay của những kẻ giết thuê như Castillo trong suốt nhiều năm khiến Ciudad Juarez phải mang danh là “kinh đô chết chóc của thế giới”, theo Fox News.

Danh Toại

 >> Mexico bắt được trùm ma túy bị treo giá 5 triệu USD
 >> Dân Mexico tự vác súng tiêu diệt tội phạm ma túy
 >> Tìm thấy 5 thi thể bị chặt đầu ở Mexico
 >> Mexico phá đường dây đưa người châu Á nhập cư trái phép vào Mỹ
 >> Tù nhân kiểm soát phần lớn các nhà tù ở Mexico
 >> Mexico giải thoát 61 người bị bắt cóc gần biên giới với Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.