Dân Mexico tự vác súng tiêu diệt tội phạm ma túy

09/02/2014 11:37 GMT+7

(TNO) Nhiều người dân ở Mexico đã quyết định cầm súng chống lại các băng đảng ma túy, giúp cảnh sát triệt phá các băng đảng ma túy nguy hiểm.

(TNO) Nhiều người dân ở Mexico đã quyết định cầm súng chống lại các băng đảng ma túy, giúp cảnh sát triệt phá các băng đảng ma túy nguy hiểm.

Chính phủ Mexico trong những năm qua đã tuyên chiến mạnh mẽ với tội phạm ma túy, tăng cường các chiến dịch truy quét, nhưng tội phạm ma túy vẫn lộng hành, theo AFP ngày 9.2.

Ngao ngán trước cảnh các băng đảng ma túy ngày càng nguy hiểm, nhiều người dân Mexico đã tự trang bị vũ khí, áo giáp chống đạn, rồi tự thành lập những đơn vị dân phòng ở vùng Tierra Caliente, Mexico, cách đây một năm.

Từ đó, phong trào dân phòng vũ trang chống tội phạm ma túy, dưới sự giám sát của quân đội Mexico, bắt đầu lan rộng.

Đến nay, phong trào này đã thu hút khoảng 20.000 người tham gia, bao gồm nhiều tầng lớp khác nhau, từ những nông dân, người rửa chén cho đến bác sĩ...

Theo tờ Telegraph (Anh), ông Reginaldo Morales, một nông dân tuổi trung niên, người cha của bốn đứa con ở ngoại ô thành phố Apatzingan (Mexico), đã dũng cảm mặc áo giáp, cầm súng tham gia phong trào dân phòng.

Ông Morales cho biết ông thà đấu tranh cho đến chết còn hơn phải sống sợ hãi trước những vụ tội phạm ma túy bắt cóc các cô gái trẻ để bán dâm, giết người, chặt đầu và hiếp dâm...

“Tôi đã giết chết một số tên tội phạm ma túy trong những vụ đọ súng. Nhưng bọn chúng là những kẻ ác và đức Chúa trời sẽ tha thứ cho tôi”, ông Morales nói.

AFP cho hay vào cuối tháng 1.2014, chính phủ Mexico đã quyết định hợp pháp hóa phong trào dân phòng vũ trang chống tội phạm ma túy. Có khoảng 600 dân phòng đã chính thức đăng ký.

Các lực lượng dân phòng vũ trang chống tội phạm ma túy này hoạt động có tổ chức.

Họ tiến hành họp mặt, lập các chốt canh gác tại các địa phương, thay phiên nhau đi tuần tại những khu vực tập trung nhiều tội phạm ma túy.

Mới đây, vào ngày 8.2, các dân phòng đã phối hợp với lực lượng quân đội Mexico, phục kích sào huyệt của một băng đảng ma túy khét tiếng tại thành phố Apatzingan, bắt giữa nhiều đối tượng nguy hiểm.

Theo AFP, lực lượng dân phòng này hiện là đồng minh thân cận của chính phủ Mexico trong cuộc chiến chống tội phạm ma túy.

Phúc Duy

>> Giả dạng cảnh sát tấn công nhà tù ở Mexico, 9 người chết
>> Tìm thấy 5 thi thể bị chặt đầu ở Mexico
>> Ông nghị Mexico ‘trần như nhộng’ phát biểu trước quốc hội
>> Tù nhân kiểm soát phần lớn các nhà tù ở Mexico
>> Siêu đường hầm ma túy Mỹ - Mexico
>> Phát hiện 'siêu đường hầm' ma túy ở biên giới Mỹ - Mexico

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.