Không dỡ hết lệnh trừng phạt, Iran không ký thỏa thuận hạt nhân

09/04/2015 18:07 GMT+7

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran sẽ không ký bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào nếu như tất cả các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ.

(TNO) Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố, Tehran sẽ không ký bất cứ thỏa thuận hạt nhân nào nếu như tất cả các biện pháp trừng phạt không được dỡ bỏ, theo Reuters ngày 9.4.

Tổng thống Iran Hassan RouhaniTổng thống Iran Hassan Rouhani - Ảnh: Reuters
Ngày 9.4, Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã tuyên bố trên truyền hình nước này rằng: Tehran sẽ chỉ ký thỏa thuận hạt nhân cuối cùng với nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Nga, Trung Quốc) nếu như tất cả các biện pháp trừng phạt Iran lâu nay được dỡ bỏ. Theo ông Rouhani, Iran muốn có một thỏa thuận cùng có lợi cho tất cả các bên liên quan trong cuộc đàm phán hạt nhân.
Tuyên bố của ông Rouhani đưa ra đúng một tuần sau khi Iran và nhóm P5+1 chạy “marathon” để đạt được một thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân Tehran hôm 2.4 tại Thụy Sỹ.
Quan điểm của Iran là tất cả các biện pháp trừng phạt áp đặt lên nước này phải được dỡ bỏ toàn bộ và cùng lúc. Tuy nhiên, Mỹ đã nhanh chóng đưa ra lập trường rằng các biện pháp trừng phạt sẽ chỉ được dỡ bỏ dần theo từng giai đoạn tùy thuộc vào việc Tehran có nghiêm túc thực thi các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân cuối cùng, theo Reuters. Hơn nữa, các biện pháp trừng phạt sẽ được áp đặt lại một khi Iran vi phạm các điều khoản cam kết.
Hạn chót để Iran và nhóm P5+1 đạt được thỏa thuận toàn diện cuối cùng về vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Tehran là ngày 30.6. Nhưng rõ ràng, giữa các bên vẫn còn những vấn đề chưa giải quyết ổn thỏa để hướng tới một thỏa thuận cuối, chấm dứt 12 năm căng thẳng.
Trong một diễn biến mới đây, Liên minh châu Âu (EU) ngày 8.4 đã quyết định tái áp đặt lệnh trừng phạt đối với 1 ngân hàng và 32 công ty vận tải biển của Iran. Đây được coi là động thái nhằm gia tăng sức ép lên Iran, theo Reuters.
Một thỏa thuận toàn diện cuối cùng về chương trình hạt nhân Iran sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc thực thi thỏa thuận khung vừa đạt được cũng như những bước đi của các bên liên quan đến cuộc đàm phán này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.