Ông Obama: 'Quan hệ Mỹ - Israel không gì lay chuyển được'

06/04/2015 09:54 GMT+7

(TNO) Tái khẳng định tình đoàn kết với đồng minh lâu năm của Mỹ, Tổng thống Barack Obama mới đây tuyên bố Israel yếu đi cũng đồng nghĩa với sự thất bại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

(TNO) Tái khẳng định tình đoàn kết với đồng minh lâu năm của Mỹ, Tổng thống Barack Obama mới đây tuyên bố Israel yếu đi cũng đồng nghĩa với sự thất bại trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông.

Ông Obama: 'Quan hệ Mỹ - Israel không gì lay chuyển được'Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa xoa dịu mối quan hệ đồng minh đang căng thẳng giữa Mỹ và Israel - Ảnh: Reuters
AFP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama khi trả lời phỏng vấn The New York Times (ngày 5.4) rằng, Israel yếu đi sẽ là “một thất bại trong nhiệm kỳ tổng thống” của ông.
Ông Obama nói thêm, ông không cho việc Israel yếu đi chỉ là một thất bại chiến lược, mà còn là một thất bại về tinh thần. Không có bất đồng nào giữa Mỹ và đồng minh lâu năm Israel có thể phá hoại mối quan hệ của hai nước.
Tổng thống Mỹ cũng cho biết, Israel có lý do để quan ngại về Iran, nhưng ông vẫn bảo vệ thỏa thuận khung vừa đạt được về chương trình hạt nhân của Tehran. “Không có lựa chọn hay cách thức nào ngăn cản việc Iran sở hữu vũ khí hạt nhân hiệu quả hơn thỏa thuận khung vừa đạt được”, ông Obama nói.
Điều này thể hiện rõ ràng trong tuyên bố của Tổng thống Mỹ: “Mỹ đã chuyển một thông điệp hết sức rõ ràng khi bước vào cuộc đàm phán với Iran về vấn đề hạt nhân, rằng bất cứ ai gây hấn với Israel, Mỹ sẽ hành động. Dù cho tôi và Thủ tướng Israel Netanyahu bất đồng về vấn đề Iran và Palestine, tôi vẫn khẳng định rằng sự bảo vệ của Mỹ đối với Israel là không thể đảo ngược”.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Mỹ Obama gần đây có nhiều bất đồng xung quanh tiến trình hòa bình ở Trung Đông, khi mà Israel phản đối việc thành lập nhà nước Palestine, còn Mỹ thì tìm kiếm giải pháp tồn tại hai nhà nước cho việc giải quyết xung đột.
Ông Netanyahu gần đây cũng liên tục chỉ trích thỏa thuận khung về hạt nhân Iran. Thủ tướng Israel cho rằng thỏa thuận này không những không ngăn mà còn mở đường cho Iran sản xuất bom và phát triển hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.